Source: ਗੁਰਬਾਣੀ ਦਾ ਵਿਸ਼ਾ ਕੀ ਹੈ?

गुरबाणी दा विस़ा की है?

अज दे हालात कुझ ऐसे बणे होए हन के कोई वी गुरबाणी दी गल नहीं करदा। असीं बाणी पड़्ह रहे हां, गा रहे हां, सुण रहे हां पर समझदे नहीं। जां तां इतिहास, जां फेर आदि बाणी ते दसम बाणी दे इलावा दूजे ग्रंथां तो उदाहरण दे के लोकां नूं मगर लौण लई कुझ वी आखी जांदे ने प्रचारक। गुरबाणी दा असल विस़ा की है कोई नहीं दसदा जां विचारदा। गुरबाणी दा उपदेस़ की है, किस लई है ते पड़्ह समझ के की होणा, इस बारे कोई गल नहीं करदा। हालात इतने विगड़ गए हन के लोकां नूं डरा के जां लालच दे के गोलक दे आपणी वडिआई दे लालच कारण गुरबाणी दा नाम वरत के गुमराह कीता जा रहिआ है। करामात, भूत प्रेत, सूरज ते विचरना, पाप पुंन, सुरग नरक, राज, मरिआदा, लंगर, मास खाणा ना खाणा इही बस मुदे रह गए ने अज दे सिख दे। किसे ने नहीं समझिआ गुरबाणी तों के इहनां बारे गुरबाणी की आखदी।

सवाल उठदा गुरबाणी दा विस़ा की है? गुरबाणी सानूं की समझाउंदी है? गुरबाणी पड़्ह के की होणा? सानूं की प्रापत होणा? गुरबाणी नूं किवें समझिआ जावे?

गुरबाणी दा विस़ा है अधिआतम, गुरमति (गुणां दी मति), spiritual wisdom, आपणे आप दी पछाण, आपणे मूल दा गिआन जिसनूं ब्रहम गिआन वी आखदे हन। गुरबाणी दे कुझ स़बद हन जिहनां तों इसदा पता लगदा है। जिवें विगिआन, गणित सारिआं दा विस़ा नहीं हुंदा गुरमति गिआन वी सरिआ दा विस़ा नहीं है। गुरबाणी तआ आखदी "तेरा जनु एकु आधु कोई॥ कोई विरला ही है जो गुरमति की समझा रही है उह समझणा चाहुंदा होवे । नीचे दिते कुझ स़बदां विच इसदे उदाहरण मिलदे हन।

मन तूं जोति सरूपु है आपणा मूलु पछाणु॥ मन हरि जी तेरै नालि है गुरमती रंगु माणु॥ मूलु पछाणहि तां सहु जाणहि मरण जीवण की सोझी होई॥ गुरपरसादी एको जाणहि तां दूजा भाउ न होई॥ मनि सांति आई वजी वधाई ता होआ परवाणु॥ इउ कहै नानकु मन तूं जोति सरूपु है अपणा मूलु पछाणु॥ – मन नूं आपणा मूल पछानणा है। हरि (सोझी नाल हरिआ/मूल/जोत) जीव दे घट विच ही मौजूद है पर जीव अगिआनता कारण विकारां कारण मलीन है ते आपणे मूल नूं नहीं पछाणदा। "एक, एकु, इक, इकु अते अनेक दा अंतर नहीन जाणदा। गुणां दी विचार तों प्रापत गुर (गुण) प्रसाद (परापती) नाल परमेसर नाल एका होणा ते मन विच उठदे फुरने रुक जाणे सांत होणा मन ने, अनंद दी अवसथा बणनी। जे हुण इह गल लोकां नूं समझ आ गई तां धरम दे ठेकेदारां दी दुकान बंद होणी। जे लोकां नूं इह समझ आ जावे के गुरमति नाल माइआ नहीं मिलणी लालची लोकां ने गोलक विच पैसे पाणे बंद कर देणे।

गुरबाणी दा विस़ा दुनिआवी पदारथां दी प्रापती नहीं है। असीं इस बारे पहिलां गल कर चुके हां "अरदास की है अते गुरू तों की मंगणा है?। गुरबाणी पाप पुंन नूं नहीं मंनदी "पाप पुंन (paap/punn), गुरबाणी सुरग नरक दी चिंता ना करन नूं आखदी है "सुरग ते नरक (Swarg te Narak)। किहड़ा मन (अगिआनता) दी मरजी करदा उसदे बारे आखदे "मनमुख मनु तनु अंधु है तिस नउ ठउर न ठाउ॥ बहु जोनी भउदा फिरै जिउ सुंञैं घरि काउ॥ गुरमती घटि चानणा सबदि मिलै हरि नाउ॥२॥। असीं करामातां लभदे कदे सोचिआ ही नहीं के करामात है की? "करामात, चमतकार अते सिधी

जदों गुरबाणी ने आख दिता के "सभ किछु घर महि बाहरि नाही॥ बाहरि टोलै सो भरमि भुलाही॥ गुरपरसादी जिनी अंतरि पाइआ सो अंतरि बाहरि सुहेला जीउ॥ फेर असीं बाहर की लभदे हां। गुरबाणी विच घर दा अरथ है घट, हिरदा। मनुख दे अंदर ही सब कुझ है बीज मंतर रूप विच "बीज मंत्रु सरब को गिआनु॥, "मन रे थिरु रहु मतु कत जाही जीउ॥ बाहरि ढूढत बहुतु दुखु पावहि घरि अंम्रितु घट माही जीउ॥  फेर आखदे "अवगुण छोडि गुणा कउ धावहु करि अवगुण पछुताही जीउ॥ सर अपसर की सार न जाणहि फिरि फिरि कीच बुडाही जीउ॥, छडणे सी अवगुण ते असीं पदारथ मंगण लई पुंन दान बीजण तुर पए सेवा नहीं समझी। असीं सेवा की है इस बारे विचार कर चुके हां "गुर की सेवा सबदु वीचारु ॥ सेवा की है ?। जदों गुरबाणी दा फुरमान है के अंम्रित घट विच ही है ते गुरमुख (गुणां नूं मुख रखण वाले) ने लभणा "घट अंतरि अंम्रितु रखिओनु गुरमुखि किसै पिआई॥ अते "भै बिचि भाउ भाइ कोऊ बूझहि हरि रसु पावै भाई॥ जेते घट अंम्रितु सभ ही महि भावै तिसहि पीआई॥२॥ फेर असीं किउं नहीं लभदे। इसदा कारण है सानूं किसे ने गुरमति दा विस़ा आतम खोज है नहीं समझाइआ। संसार विच विचरण लई जो संसारी वसतूआं हन उहनां वल साडा सारा धिआन है। आपणी खोज करन दा किसे नूं नहीं पता। असीं माइआ विच इतने लिपत हां, विकारां विच इतने रुझे होए हां के असीं कदे सोचिआ ही नहीं के गुरमति गिआन की है। जो वी कीता स़ोभा लई रजो, सतो, तमो गुणां विच फसे रहे। जे सेवा वी कीती तां माइआ दी, भगती वी कीती तां डर विच, गुरबाणी सबद चौकी जिसनूं लोग कीरतन आखदे ने स़बद गाइन, इह वी हंकार विच कीता। समझे ही नहीं के कीरतन है की।कीरतनु अते गुण किवे गउणे हन

गुरबाणी विच इक स़बद आउंदा है "दखन देसि हरी का बासा पछिमि अलह मुकामा॥ दिल महि खोजि दिलै दिलि खोजहु एही ठउर मुकामा॥२॥ ब्रहमन गिआस करहि चउबीसा काजी मह रमजाना॥ गिआरह मास पास कै राखे एकै माहि निधाना॥३॥ – इसदे अरथ हन के सनातन मति आखदी सी दखण वल हरि दा बासा है मंदर विच, अलाह पछिम वल वसदा, गुरू साहिब ने आखिआ आपणे अंदर वेख देरे अंदर ही घट विच ही अलाह, रब, हरि, राम वसदा। हरिमंदर हरि दा मंदर तेरा घट ही है ते गिआन नाल प्रगट होणा। ब्राहमण भांत भांत दे वरत नेम करदे सी, तीरथ करदे सी, काजी गिआरह महीने अपणी मन मरजी करदा ते इक महीने दा रमादान मंनदा आखदे की रब इको महीने विच ही मिलदा? साडे वी अज वी तीरथ करदे ने कदे किसे गुरू घर कदे किसे ते मथे रगड़दे हन ते गुरबाणी आखदी "तीरथि नावण जाउ तीरथु नामु है॥ तीरथु सबद बीचारु अंतरि गिआनु है॥ गुर गिआनु साचा थानु तीरथु दस पुरब सदा दसाहरा॥ हउ नामु हरि का सदा जाचउ देहु प्रभ धरणीधरा॥ संसारु रोगी नामु दारू मैलु लागै सच बिना॥ गुर वाकु निरमलु सदा चानणु नित साचु तीरथु मजना॥ तीरथ स़रधा बारे जानण लई पड़्हो "स़रधा, करम, तीरथ ते परमेसर प्रापती ते गुरबाणी नाम किसनूं आखदी है पड़्हो "नाम, जप अते नाम द्रिड़्ह किवें हुंदा?

गुरबाणी दा विस़ा है ब्रहम गिआन। गुरबाणी विच ब्रहम, पूरन ब्रहम ते पारब्रहम वरते गए हन, इहनां नूं समझे बिनां ब्रहम दा गिआन नहीं होणा। इस बारे विचार पड़्हो "ब्रहम, ब्रहमा, पारब्रहम, पूरनब्रहम

गुरबाणी नूं पड़्ह के विचार के समझणा पैणा के गुरबाणी सानूं की समझा रही है। अनंद दी अवसथा की हुंदी है। मंगणा की है परमेसर तों। देण वाला कौण है। बाणी दे अरथ बाणी विच ही मिलने। जिवें खंड दी गल हुंदी है गुरबाणी विच करम खंड, सरम खंड, सच खंड जप बाणी विच रोज ही पड़्हदे हां। ते खंड है किथे, गुरबाणी विच ही इसदा जवाब है "मै बहु बिधि पेखिओ दूजा नाही री कोऊ ॥ खंड दीप सभ भीतरि रविआ पूरि रहिओ सभ लोऊ ॥१॥ ते जे बाणी नूं ना वीचारीए तां फेर धिआन बाहर ही रहिणा। कदे किसे ठग तों, डेरेदार तों, प्रचारक तों, टीकिआं तों पुछणा पैणा ते उह सारे दसणगे आपणी समझ नाल। जे गुरू पूरा समरथ है तां पुछो गुरू तों। ते बाणी आखदी के गिआन गुरू है। साडा भरोसा कचा है ताहीं असीं आपणे ते गुरू विच फरक रखिआ होइआ है आपणे ते गुरू विच एजैंट रखे होए ने। बाणी नूं आप विचारो। बाणी दे अरथ बाणी विचों ही खोजो। गुरबाणी आतम खोज है।


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