Source: ਗੁਰੂ ਦੀ ਅਦਬ

गुरू दी अदब

गुरू दी अदब की है ते किवें कीती जावे? गुरू कौण है ते किस किस नूं गुरू दा पता है? गुरू किसदा है ते गुरू साडे तों की चाहुंदा है? की करां के गुरू खुस़ हो जावे?

असीं बेअदबी बारे सुणदे हां पर बेअदबी है की? बेअदबी दा मसला बहुत घंभीर ते नाज़ुक मसला है। की पोथी/ग्रंथ जां बीड़ दे पंने पाड़ के बेअदबी हुंदी है? इह घटनावां नित हो रहीआं हन। इसते चरचा करना बहुत अहम हो जांदा है, इहनां घटनावां बारे सिखां दे वख वख नज़रीए हन। जे बेअदबी नूं होण तों रोकणा है तां सानूं गुरमति तों इह समझणा पवेगा के सानूं की करना चाहीदा। इसते चरचा करन तों पहिलां कुझ गलां सपस़ट होणीआं ज़रूरी हन के बेअदबी ते अदब है की। बेअदबी कौण कर ते करवा रहिआ है? अदब किवें होवे?

गुरबाणी विच पंकतीआं आउंदीआं हन "कोई आखै भूतना को कहै बेताला॥ कोई आखै आदमी नानकु वेचारा॥१॥ भइआ दिवाना साह का नानकु बउराना॥ – नानक पातिस़ाह दस रहे ने के किवें नानक पातिस़ाह दीआं गलां सुण के लोग उहनां नूं भूतना बेताला आख रहे ने। सानूं सोचणा इह है के नानक पातिस़ाह नूं भूतना बेताला कहण वाले कौण सन ते नानक पातिस़ाह ने की कीता? नानक पातिस़ाह ने इसनूं किवें रोकिआ? भट सता बलवंड जी बाणी विच लिखदे ने "नानकि राजु चलाइआ सचु कोटु सताणी नीव दै ॥। नानक पातिस़ाह ने सच दा प्रचार कीता। बिनां लोकां दीआं गलां दी परवाह कीतिआं सच दा, प्रेम दा संदेस़ सारे जगत नूं दिता। अज लोकां दे सिर झुकदे हन नानक पातिस़ाह दी बाणी पड़्ह के सुण के।

कबीर जी नूं ब्रहम दा गिआन सी, जदों उह गुरमति दा प्रचार करदे सी तां पंडत उहनां नूं कूकर (कुता) आखदे सी ते कहिंदे सी इह भौंकदा है। कबीर जी ने जवाब दिता ते गुरबाणी विच लिखिआ है "कबीर कूकरु राम को मुतीआ मेरो नाउ॥ गले हमारे जेवरी जह खिंचै तह जाउ ॥७४॥" – मैं राम (नाम विच रमे होए) दा कूकर (कुता) हां ते मेरा नाम मोती है। मेरे गले विच जेवरी (डोरी/रसी/चेन) है जिथे उह खिचदा है मैं जानां हां। जो उह (राम) हुकम करदा है मैं उह करदा हां।

नानक पातिस़ाह दी आपणे पुत ने गल ना मंनी ते वखरा धरम चला लिआ जिस बारे बाणी विच लिखिआ है "सचु जि गुरि फुरमाइआ किउ एदू बोलहु हटीऐ॥ पुत्री कउलु न पालिओ करि पीरहु कंन्ह मुरटीऐ॥। सच दा प्रचार करन लई गुरूआं ने परिवार दी लोकां दी, रिस़तिआं दी परवाह नहीं कीती। परिवार वार दिते, सरबंस वारिआ पर सच दे राज दी राखी कीती।

गुरू नूं छड के जाण वाले, बेदावा दे के जाण वाले कितने सी? कितने मुड़े ते बाकीआं नाल की होइआ? जे अज दे समे कमेटी मैंबर दी इक दूजे नाल विचार ना रले तां गुरूघर नूं छड गुरु नूं छड बेदावा दे के तुर पैंदे ने ते नवां गुरूघर थाप लैंदे हन। पिंडां विच, स़हिरां विच, विदेस़ां विच वी थोड़ी थोड़ी दूरी ते कई कई गुरूघर हन। झगड़े नित हुंदे ने, डांगां वरदीआं हन, पगां वी लथ जांदीआं हन। किहड़ी गल असीं गुरू दी मंनी के बह के गुरमति विचार कर सकीए। की गुरू दी गल ना सुणना, ना समझणा, ना मंनणा बेअदबी नहीं? हंकार दूर हो सके ते आपसी पिआर वधे, इस लई की कीता?

गुरू घर दे पुतरां ने दगा कीता गुरु तेग बहादुर साहिब जी ते गोली चलाई, नानक दा दसतखत करके कची बाणी लिखी ते प्रचारी। सिखां नूं अज वी अंतर नहीं पता ते कची बाणी वी पड़्ही जा रहे ने। की इह बेअदबी नहीं? जिहनां आपणी फ़तह बणा लई गुरू दा हुकम नहीं मंनिआं उहनां दा की बणिआ। गुरू दे हुकम दी खिलाफ़त स़ुरू तों ही हुंदी आई है ते गुरूघर दे नाल ईरखा रखण वाले वी हमेस़ा तों रहे हन ते गुरमति तों उलट जा के बेअदबी करदे रहे हन। जिहनां धरम नूं धंदा बणा लिआ गुरमति दे अरथ गलत कीते, गुरमति दा प्रचार रोकिआ, गोलक लई सारे कंम गुरमति दे उलट करदे रहे ने, उह वडे अपराधी हन जां नहीं? की उह बेअदबी नहीं? कोई मास पिछे झगड़ रहिआ है, कोई अंम्रित नूं लै के, कोई मरिआदा नूं, कोई कीरतन विच रौल ना मिलण कारण झगड़ रहिआ है कोई जथेदारी मगर। किसे ने गुरू तों पुछिआ की गलत ते सही की है? गुरू ने सारे धरमां दे लोकां दी इज़त कीती भावें साईं मीआमीर जी होण, भावें काजी रुकमुदीन जी होण, भावें भाई मरदाना जी होण जां रंगरेटा जी होण, गुरू ने सब नूं नाल लिआ। इक समा सी जदों हिंदू वीर, मुसलमान वीर गुरू दी फौज विच भरती हो के मुगलां दे खिलाफ़ लड़े। अज दा सिख वंडिआ होइआ है जात पात ऊच नीच विच फसिआ पिआ की इह गुरमति दे आदेस़ दी खिलाफत नहीं है?

राजा जे तखत ते बैठिआ होवे ते उसदा हुकम सारी परजा नूं मंनणा हुंदा है। सानूं इह सोचण दी लोड़ है के की असीं राजे दा हुकम मंन रहे हां के नहीं? असीं गुरबाणी दी कितनी गल मंनी? रोज सिख हुकमनामा लैंदा है, उसदे विच दसे हुकम नूं आदेस़ नूं मंनदा है जां नहीं? सानूं इक झंडे दे हेठ कठे हो के गुरमति दी विचार करनी सी ते गुरमति उपदेस़ लोकां विच प्रचार के गिआन दा चानणा करना सी। की असीं इह कीता? अज वख वख धड़ेबंदीआं बण गईआं ने ते सारे ही आपणे आप नूं इक दूजे तों उपर दसदे हन की इह हुकम दी नाफ़रमानी/बेअदबी नहीं? जदों असीं एके दा प्रचार नहीं कर रहे तां असीं किदां इह सोच सकदे हां के आम जनता साडी स़रधा दी कदर करे? जे प्रचार सही होवे तां लोकां दे भरम, विकार, दुख दरद दूर होण।

गुरू पोथी है जां पोथी विचला गिआन? "पोथी परमेसर का थानु॥ अरथ की बणिआ पोथी परमेसर जां परमेसर दी थां? फेर बाणी आखदी "गिआन गुरू आतम उपदेसहु नाम बिभूत लगाओ ॥१॥ फेर उही सवाल दुबारा बणदा के गिआन गुरू है, पोथी विचला गिआन ते सोझी गुरू है जां पोथी गुरू है? बाणी गुरू है ते बाणी बारे लिखिआ है "वाहु वाहु बाणी निरंकार है तिसु जेवडु अवरु न कोइ॥ निरंकार दा अरथ हुंदा माइआ दा आकार ना होणा। माइआ तों परे होणा। जो माइआ तों परे है उसदी बेअदबी कौण कर सकदा है?

गुरबाणी तां आखदी "जे सभि मिलि कै आखण पाहि॥ वडा न होवै घाटि न जाइ ॥२॥" अरथ किसे दे कहण मंनण नाल ना उह वडा होणा, वडा ना आखण नाल छोटा नहीं होणा फेर उसदी बेअदबी किवें हुंदी है? उसदा हुकम उसदी गल ना मंन के। जदों सिख विचार नहीं करदा बाणी दा आदेस़ है के गुरमति दी विचार करो? जिहड़ा नहीं कर रहिआ उह सिख कहाउण दा हकदार किवें है? उह की सिख रहिआ है सिख अखौण लई? नाम गुरसिख रख लैण नाल जां सिख रख लैण नाल कोई सिख किवें हो जांदा? जे बचा सकूल विच दाखला लै लवे, वरदी पा के फिरी जावे ते सकूल वी जावे पर सिखे नां ता की उह सकूल विच रहण दा हकदार हुंदा?

पोथी साहिब ते हमले वी कई वार होए ने, थंम साहिब ते बीड़ नूं साड़ना, ८४ विच कई बीड़ां साड़ीआं गईआं। जदों सिंघ घोड़िआं दी काठीआं ते सन, तां वी कई वार पोथी साहिब ते टक वजे ने। पर पोथी विचला गिआन नहीं बदलिआ, उस विच कोई घाट नहीं होई। हां सिखा ने जरूर छापे दीआं गलतीआं कीतीआं। कई मातरा भुलेखे वस गलती नाल बदलीआं गईआं कई मातरावां जाण के हटाउणीआं पईआं जिवें लटकान मात्रावां कंमपयूटर जां छापे दी मस़ीन राहीं छापणीआं संभव नहीं सी। खारी बीड़ दी मौजूदगी इह दसदी है के गुरू काल दे समें तों ही कई इहो जिहे सिख अखाउण वाले मौजूद सी जो आपणे आप नूं गुरुआं तों जिआदा सिआणा समझदे सी ते उहनां बाणी विच छेड़ छाड़ कीती। अज कई सिख खारी बीड़ नूं वी मथे टेकदे हन भावें दसम पातिस़ाह ने आप रद कीती सी इह बीड़।

जदों बाणी ने कहिआ "कंचन सिउ पाईऐ नही तोलि॥ अते "कंचन के कोट दतु करी बहु हैवर गैवर दानु॥ भूमि दानु गऊआ घणी भी अंतरि गरबु गुमानु॥ राम नामि मनु बेधिआ गुरि दीआ सचु दानु॥४॥ असीं गुरघरां विच कंचन (सोना) दान करन वालिआं नूं सोनां लगाउण वालिआं नूं माण दे रहे हां। गुरबाणी दा फुरमान सी के कंचन (सोना) तां मिटी बराबर समझणा है "जो नरु दुख मै दुखु नही मानै॥ सुख सनेहु अरु भै नही जा कै कंचन माटी मानै॥१॥ रहाउ॥ नह निंदिआ नह उसतति जा कै लोभु मोहु अभिमाना॥ हरख सोग ते रहै निआरउ नाहि मान अपमाना॥१॥ आसा मनसा सगल तिआगै जग ते रहै निरासा॥ कामु क्रोधु जिह परसै नाहनि तिह घटि ब्रहमु निवासा॥२॥ गुर किरपा जिह नर कउ कीनी तिह इह जुगति पछानी॥ नानक लीन भइओ गोबिंद सिउ जिउ पानी संगि पानी॥३॥११॥। असीं किसे नूं वी गुरूघर विच सरोपे पा के माण देरी जांदे, सोचण दी लोड़ है के साडे कंम गुरमति दे खिलाफ़ तां नहीं? असीं आपणे प्रचार नूं आपणीआं गलतीआं सुधार लईए तां गुरमति दा प्रचार सही होणा। हरेक सिख दा इह फ़रज है के गुरमति दा चानणा गुरमति दा आसरा लैके कंम करीए। "ददै दोसु न देऊ किसै दोसु करंमा आपणिआ॥ जो मै कीआ सो मै पाइआ दोसु न दीजै अवर जना॥२१॥ धधै धारि कला जिनि छोडी हरि चीजी जिनि रंग कीआ॥ तिस दा दीआ सभनी लीआ करमी करमी हुकमु पइआ॥२२॥

गुरू दी बेअदबी उदों हुंदी जदों असीं हुकम, भाणा, आदेस़ ना मंनीए। बाणी गुरू है "बाणी गुरू गुरू है बाणी विचि बाणी अंम्रितु सारे॥ पर इसनूं पड़्ह के संदेस़ कौण मंन रहिआ है? "गुरु बाणी कहै सेवकु जनु मानै परतखि गुरू निसतारे ॥५॥, "गुर कै ग्रिहि सेवकु जो रहै॥ गुर की आगिआ मन महि सहै॥। क्रोध ते अहंकार करन नूं तां गुरमति मनां करदी पर साडे विच भरिआ पिआ "अति करोध सिउ लूझदे अगै पिछै दुखु पावहि॥ हरि जीउ अहंकारु न भावई वेद कूकि सुणावहि॥ अहंकारि मुए से विगती गए मरि जनमहि फिरि आवहि ॥९॥"। सानूं इह वी भुल गिआ के असीं जिसदी बेअदबी दी गल करदे हां उह तां आप सरव स़कतीमान है "ओपति परलउ खिन महि करता॥ आपि अलेपा निरगुनु रहता॥३॥

बेअदबी किवें रुके ते अदब किवें होवे

जे बेअदबी रोकणी है ते सानूं कुझ जतन पुरजोर तरीके नाल करने पैणे। सानूं गुरबाणी दा आदेस़ समझणा पैणा। सही प्रचार होवे। गुरमति लोकां तक पहुंचाई जावे। विचार होण बाणी ते। जदों सिखां ने बाणी पड़्ह के विचारनी ते प्रचारनी स़ुरू कर दिती तां आपे लोकां नूं समझ आवेगा के बाणी तां सारिआं नाल प्रेम दा संदेस़ दे रही है। "सभना का मा पिउ आपि है आपे सार करेइ॥" जे इ समझ आ जावे के मेरा वी तुहाडा वी सारिआं दा मा पिउ उह आप है फेर भेद भाव किथे रह जाणा। सानूं पहिलां आप मंनणा पैणा के "खत्री ब्राहमण सूद वैस उपदेसु चहु वरना कउ साझा॥। अज वी देस़ विच ऊच नीच, छूआ छूत वरगे कोड़्ह सिखां विच वी मौजूद ने। जटां, खतरीआं, भापिआं दे, रामगड़्हीआं दे, रंगरेटिआं, मजहबी सिखां अते होरां वरनां दे गुरूघर वखरे ने। इह गुरू दी हुकम नाफरमानी नहीं है? जे घरे बज़ुरग सिआणा होवे, असीं उसनूं रोज नवें कपड़े पुवा दईए, उसदे लई स़ानदार घर, अे सी, गडी, सब होवे, खाण नूं चंगा खाणा दईए, कोल वी बैठ जाईए पर उसदी गल ना सुणीए ना मंन के बस आपणे मन दी करीए तां की बज़ुरग खुस़ होऊ? उदां ही गुरूघरां विच चौर कर लैणा, रुमाले, आदी दी सेवा कर लैणा, भोग लाउणा काफ़ी है जां गुरू दी गल समझ के मंनणी वी चाहीदी?

साडे प्रचार विच ही कमीं है जो लोकां नूं इह समझ नहीं आइआ के बाणी धुर की बाणी है, प्रेम दा संदेस़ दे रही है एके दा संदेस़ दे रही है। बाणी सारिआं विच एक जोत देखण नूं आखदी है। गुरू ने सारिआं नूं गल लाइआ सी। अज दा सिख भेद भाव करन लग पिआ, बाटे वखरे बणा लए, तां ही धरम दे ठेकेदार, राजनीतक लोक किसे नूं वी पैसे दे के बरगला के जगह जगह गुरूघरां विच बेअदबी करन नूं भेज दिंदे ने। इह सिलसिला रुकण दा ना नहीं लै रहिआ भावें किसे दे हथ वड के टंग ता, किसे नूं कुट कुट के मार दिता, जींदा साड़ दिता, गोली मार दिती। तरह तरह दे तसीहे ते दरदनाक वीडीओ होण दे बाद वी कोई ना कोई भावनावां नूं ठेस पहुंचाण लई तुर ही पैंदा है। इह सिलसिला डरा के, लड़्ह के, गुसे नाल हल नहीं होणा। जिहड़े इह कंम करवा रहे ने उह साज़िस़ तहित करवा रहे ने। उहनां नूं पता सिखां दे मन नूं स़रधा नूं ठेस किवें पहुचाणी है। सिखां नूं बदनाम करन दी साजिस़ है। बेअदबी करण वाला वी कोई पैसे दे लालच विच गरीबी कारण कर रहिआ है किसे नूं स़हादत दिस रही है, कोई गलत भावनावां विच, आपणे धरम प्रती अंनी स़रधा, भरम जां आपणे धरम नूं बहितर सिध करन नूं कर रहिआ है। जदों तक धारमिक वंड दी थां गुरमति उपदेस़ दा सही प्रचार नहीं हुंदा ना तां लोकां नूं गुरमति दी कीमत पता लगणी ना भुलेखा दूर होणा। हर सिख दा इह निरना होणा चाहीदा के गुरमति दी सोझी लवे। नहीं तां गुरू वाली सिखी दी थां हो रही धारमिक ते समाजिक वंड कदे नहीं मुकणी। कौडा राकस़स लोकां नूं साड़ के खांदा सी, गुरू कोल इतना गिआन सी, प्रेम सी के उसनूं वी तार दिता गिआन नाल उसनूं वी राहे पा दिता। लोकां दी सेवा करन ला दिता।

गुरूघरां विच सुरखिआ चंगी होवे। गुरूघर जिआदा बणाउण नालों संगत रल के गुरूघरां विच सेवा करे। धारमिक आगू आपसी द्वेस़ छड के गुरमति दा सही प्रचार करन। "एकु पिता एकस के हम बारिक तू मेरा गुर हाई॥, "हिंदू तुरक कोऊ राफजी इमाम साफी मानस की जाति सबै एकै पहिचानबो॥ केवल कहिणा नहीं है मंनणा पैणा। जदों सिख दा सिखी गिआन पका हो गिआ, जदों साडा प्रचार सही हो गिआ गुरू दी अदब वधू ते नाल किसे ने बेअदबी करन दी सोचणी वी नहीं।

बाणी दी विचार होवे, लोकां विच प्रेम भावना एका होवे। खाली हथ आए जाणा वी खाली हथ है। जो सदीव रहिणा उह परमेसर है सच है। सच दा ही प्रचार करीए। इही गुरू दी सब तो वडी अदब है।

तू वेपरवाहु अथाहु है अतुलु किउ तुलीऐ॥ से वडभागी जि तुधु धिआइदे जिन सतिगुरु मिलीऐ॥ सतिगुर की बाणी सति सरूपु है गुरबाणी बणीऐ॥ सतिगुर की रीसै होरि कचु पिचु बोलदे से कूड़िआर कूड़े झड़ि पड़ीऐ॥ ओन॑ा अंदरि होरु मुखि होरु है बिखु माइआ नो झखि मरदे कड़ीऐ॥९॥


Source: ਗੁਰੂ ਦੀ ਅਦਬ