Source: ਗੁਰੂ ਬਨਾਮ ਪੰਜ ਪਿਆਰਿਆਂ ਦਾ ਆਦੇਸ਼

गुरू बनाम पंज पिआरिआं दा आदेस़

अज सिखां विच दुबिधा बहुत देखण नूं मिलदी है। भिंन भिंन धड़ेबंदीआं दी वख वख मरिआदा बणीआं होईआं हन। वख वख आदेस़ दे रहे ने सिखां नूं। कोई आखदा मास नहीं खाणा, कोई नहीं रोकदा। कोई आखदा पंज बाणीआं दा नितनेम है, कोई ७ दसदा। कोई ककार केस कंघा, कड़ा, किरपान ते कछिहरा दस रहिआ ते कोई केसकी, कंघा, कड़ा, किरपान अते कछिहरा दस रहिआ। कुझ तां इहो जहे ने जो ३ बाणीआं पड़्ह के अंम्रित छका रहिआ है ते कोई इहो जहिआ है जो ३ ककारां नाल छकाई जांदा। इतनी दुबिधा किउं है अज? इही अज दी विचार दा विस़ा है अते सिख की करे?

होइ इकत्र मिलहु मेरे भाई दुबिधा दूरि करहु लिव लाइ॥ हरि नामै के होवहु जोड़ी गुरमुखि बैसहु सफा विछाइ ॥१॥" – सिखां नूं अज लिव दा अरथ नहीं पता, नाम दा अरथ नहीं पता ता ही दुबिधा दूर नहीं हुंदी। फिर गुरबाणी आखदी "हरि भगता हरि धनु रासि है गुर पूछि करहि वापारु ॥ – सिख विचार तों भज रहिआ है। गुर तों पुछणा (समझणा) छड जो कोई कुझ कह देवे बिनां विचारे मंनी जांदा। गुर दा सिख होण दी बजाए मनुख दी टेक करदा ते धिड़ेबंदी जां किसे जथे दा सिंघ बणदा।

गुरू दा आदेस़

गुरू दा आदेस़ सिखां लई बहुत सरल है। उदाहरणः सवाल "किव सचिआरा होईऐ किव कूड़ै तुटै पालि॥, जवाब "हुकमि रजाई चलणा नानक लिखिआ नालि॥ इहनां पंकतीआं नूं असीं रोज पड़्हदे सुणदे हां, जितने लोग इह पड़्ह सुण ते गा रहे ने उहनां विचों कितने सचिआर हो गए? ते कितने दूजिआं नूं सचिआरा बणा रहे ने? कितनिआं दा अहंकार खतम होइआ बाणी पड़्ह के? गुरमति दा फुरमान है "पड़िऐ नाही भेदु बुझिऐ पावणा॥। गुरबाणी धुर की बाणी है, अटल है, ब्रहम गिआन है ते गुरबाणी ही समझाउंदी है के

गुर का बचनु अटल अछेद॥

गुर का सबदु सदा सद अटला॥

इह बाणी महा पुरख की निज घरि वासा होइ ॥४०॥

बाणी मंत्रु महा पुरखन की मनहि उतारन मांन कउ ॥

गुरबाणी दा फ़ुरमान अटल है कदे नहीं बदलदा। गुरबाणी ने आतम दरस़न दी गल कीती है, आपणे आप नूं पछानण दी ते भाणे नूं मंनण दी। गुरबाणी ने मनुखी अधिआतमिक यातरा समझाई है। बहुत सरल तरीका दसिआ है सिख नूं जीवन दा ता के कोई दुबिधा ना रहे। इस जीवन यातरा विच जो जो सवाल उठदे हन मनुख दे मन विच उहनां दे जवाब दिते हन, जो जो फुरने उठदे हन उहनां दा जवाब दिता है। मन (अगिआनता) आपणी मरज़ी करदा है जिस कारण फुरने उठदे हन, विकार हावी हुंदे हन, मन भटकदा है, परेस़ानी हुंदी है जीवन विच, दुख तकलीफां, सवाल, मानसिक रोग हावी हो जांदे हन मनुख उते। इहनां सारिआं दा हल है गुरमति विच। सानूं इह गिआन जिसनूं गुरमति गिआन कहिआ है लै के दुरमति (माड़ी मत) अते मनमति (मन दी मरजी, अगिआनता कारण मन दे फुरने) छडणे सी। पर किआ असीं बाणी पड़्ह के विचार कर रहे हां? किआ असीं बाणी दा फुरमान बाणी दा आदेस़ समझ लिआ? गुरबाणी विच दरज है के उसदा दास उसदा भगत हजारां विच कोई एक आध ही हुंदा "तेरा जनु एकु आधु कोई॥ कामु क्रोधु लोभु मोहु बिबरजित हरि पदु चीन॑ै सोई॥१॥। असीं बाणी नूं मंत्र समझ लिआ, पड़ रहे हां समझ नहीं रहे। बिनां सोझी लए इह पड़्हना विअरथ है "ना हरि भजिओ न गुर जनु सेविओ नह उपजिओ कछु गिआना॥ घट ही माहि निरंजनु तेरै तै खोजत उदिआना ॥२॥ गुरु दी सेवा की सी? जवाब है "गुर की सेवा सबदु वीचारु॥

पंज पिआरिआं दा किरदार

सोचो उह समा किहो जहिआ होणा। छेवें पातिस़ाह दे समे तों सिंघ महाराज दे नाल खड़्ह के जंगा लड़ चुके सी। नौवें पातिसाह गुरु तेग बहादुर साहिब जी वी जंगां लड़ चुके सी। दसम पातिस़ाह दे नाल अनेकां सूरमे बहादुर सिंघ साहिबान आपणे स़सतर बसतर नाल पूरी तिआरी नाल हाथी घोड़े अनेकां स़सतरां नाल लैस आपणे प्राण निछावर करन नूं तिआर खड़े सी। घर परिवार बचे मां बाप दी परवाह कीते बिनां आपणे सीस महाराज नूं समरपित कर चुके सी। कई स़हीदीआं हो चुकीआं सन। उस समें ८० हजार तों वध दा इकठ होवे महाराज दी इक झलक ते लोकां जान देण नूं तिआर होण। उस इकठ विच महाराज ने सीस मंग लिआ। जिहड़े बहादर योधे सी उह माता जी कोल जा पहुंचे स़िकाइत लीके, संगत विचो अनेकां जी जान बचाउण लई डर के भज गए। इक वार नहीं ५ वार ते हर वार इह पता होवे के खून नाल भिजी किरपान ही तंबू तो बाहर आउणी। गुरू दी सीस दी मंग ते कौण खड़ा होइआ? जिहड़े जंगां लड़ चुके सी, हजारां फट खा चुके सी, सोचण वाली गल है के उहनां विचो कोरी किउं नहीं उठिआ जां महाराज ने उहनां विचों ही किसे नूं पिआरा थापिआ? जिहड़े सिर देण नूं तिआर होए उहनां पहिलां कदे किरपान वी स़ाइद नहीं फड़ी सी। जंग विच स़हीदी पाउणा माण दी गल है। धरम लई गुरू लई किसे कारण वी स़हीदी देणा वखरी गल है अते गुरू दे आदेस़ ते बस बिनां सोचे बिनां कारण जाणे सीस भेंट कर देणा बहुत वडी गल है। उह किरदार ही वखरा है जो आपणे लई नहीं गुरू दे हुकम ते बस सब वार देवे। जदों पंज पिआरे सज गए तां उसदे बाद कई अहंकार विच वापस आए महाराज तुसीं सानूं दसणा सी असीं सीस देण नूं तिआर सी। महाराज जी ने उस किरदार दी विआखिआ दिती है ते उस किरदार दी गल नहीं मोड़दे सी। सिखां ने गोरिआं दी ते मुसलमानां दी देखा देखी गिणती वधाउण लई खंडे दी पाहुल नूं अंम्रित दा नाम देके जणे खणे नूं देणा स़ुरू कर दिता। इह कुझ १००-१५० साल तों होणा स़ुरू होइआ है। जदों मुसलमान जबर नाल लोकां नूं मुसलमान बणा रहे सी तां महाराज ने मुगल बादस़ाह नूं कहिआ सी के इस नाल पके मुसलमान तिआर नहीं होणे। जिहड़ा सिर (मैं) गुरू नूं नहीं समरपित कर सकदा उसने वी कचा सिख ही बणना। अज सिखी नाल प्रेम घट है, गुरमति नूं समझण ते विचारन दा किसे नूं चा नहीं उठदा। बस देखा देखी जो दूजे करदे ने लोक पचारा करी जांदा अज दा सिख। गिआन तों बिहीन ते गिआन दे चाहवान नहीं हन अज दे लोग। गुरमति अधिआतमिक गिआन है ते सिख गुरमति दी कीमत नहीं समझ रहे, इक पासे उह सिख हन जो सिखी तो दूर जा रहे ने इह कह के की असीं आपणे बचे बाबे नहीं बणाउणे, दूजे पासे उह हन जो अहंकार विच हन के साडे तों वडा सिख कोई नहीं ते किसे नूं कुझ समझदे नहीं। ऐसे वी हन जो आखदे हन के असीं लखां नूं अंम्रित छकाइआ, उह वी हन जो फ्री ककारां दा लालच दे के लोकां नूं अंम्रित छकाउण दा दाअवा करदे हन। आपणे आप तों पुछण दी लोड़ है के इह सिखी गुरमति दे किहड़े उपदेस़ ते खरी उतरदी है। आपणी मति तिआग के डर, भै, हंकार, मोह तिआग के गुरू ते पूरण भरोसा होवे उस किरदार लई पातिस़ाह ने कहिआ उह खालसा है।

जागत जोति जपै निस बासुर एकु बिना मनि नैक न आनै॥ पूरन प्रेम प्रतीत सजै ब्रत गोर मड़्रही मठ भूल न मानै॥ तीरथ दान दइआ तप संजम एकु बिना नहि एक पछानै॥ पूरन जोति जगै घट मै तब खालस ताहि न खालस जानै॥१॥

खालसे दी परिभास़ा कबीर जी ने पहिली वार दिती सी "कहु कबीर जन भए खालसे प्रेम भगति जिह जानी॥

खालसे दा किरदार की है?

ख़ालसा मेरो रूप है ख़ास ॥ ख़ालसे महि हौ करौ निवास ॥
ख़ालसा मेरो मुख है अंगा ॥  ख़ालसे के हौं सद सद संगा॥
ख़ालसा मेरो इस़ट सुहिरद ॥ ख़ालसा मेरो कहीअत बिरद ॥
ख़ालसा मेरो पछ अर पाता ॥ ख़ालसा मेरो सुख अहिलादा ॥
ख़ालसा मेरो मितर सखाई ॥ ख़ालसा मात पिता सुखदाई ॥
ख़ालसा मेरी सोभा सीला ॥ ख़ालसा बंध सखा सद डीला ॥
ख़ालसा मेरी जात अर पत ॥ ख़ालसा सो मा को उतपत ॥
ख़ालसा मेरो भवन भंडारा ॥ ख़ालसे कर मेरो सतिकारा ॥
ख़ालसा मेरो स्वजन प्रवारा ॥ ख़ालसा मेरो करत उधारा ॥
ख़ालसा मेरो पिंड परान ॥ ख़ालसा मेरी जान की जान ॥
मान महत मेरी ख़ालसा सही ॥ ख़ालसा मेरो स्वारथ सही ॥
ख़ालसा मेरो करे निरबाह ॥ ख़ालसा मेरो देह अर साह ॥
ख़ालसा मेरो धरम अर करम ॥ ख़ालसा मेरो भेद निज मरम ॥
ख़ालसा मेरो सतिगुर पूरा ॥ ख़ालसा मेरो सजन सूरा ॥
ख़ालसा मेरो बुध अर गिआन ॥ ख़ालसे का हो धरो धिआन ॥
उपमा ख़ालसे जात न कही ॥ जिहवा एक पार नहि लही ॥
सेस रसन सारद सी बुधि ॥ तदप न उपमा बरनत सुध ॥
या मै रंच न मिथिआ भाखी ॥ पारब्रहम गुर नानक साखी ॥
रोम रोम जे रसना पांऊ ॥ तदप ख़ालसा जस तहि गाऊं ॥
हौ ख़ालसे को ख़ालसा मेरो ॥ ओत पोति सागर बूंदेरो ॥
ख़ालसा अकाल पुरख की फ़ौज ॥ प्रगटिओ ख़ालसा प्रमातम की मौज ॥
जब लग ख़ालसा रहे निआरा ॥ तब लग तेज कीउ मैं सारा ॥
जब इह गहै बिपरन की रीत ॥ मैं न करों इन की प्रतीत ॥

इहनां पंकतीआं नूं समझ के विचार के ते गुरमति विच दसे गुण धारण करके ही खालसा पूरन हुंदा। पंज पिआरिआं ने सीस भेंट करके खालसा कहाउण दा माण प्रापत कीता। सवाल इह उठदा के जो अज पंज पिआरे सजदे हन की उह गुरू दे दसे गिआन, गुरमति फ़लसफ़े ते पूरे उतरदे हन? अज इक स़हर विच कई कई गुरूघर हन, जिहनां दे विचार (मति) नहीं मिलदी आपणा वखरा गुरूघर थाप लैंदा है, सारे वख वख तरीके नाल खंडे दी पहुल नूं अंम्रित कह के प्रचारदे हन बिनां समझे के गुरमति विच अंम्रित किसनूं कहिआ। अंम्रित दी परिभास़ा गुरबाणी विच खोजो। पता करो के खंडे दी पाहुल अते अंम्रित दी गुरमति विच की विआखिआ है।अंम्रित अते खंडे दी पहुल (Amrit vs Khandey di Pahul)। फेर जिहनां नूं बाणी कंठ हो गई भावें गुरमति दी विचार कदे ना कीती होवे रल के लोकां नूं सुणी सुणाई मरिआदा अगे सुणा के बंधनां विच बंनी जांदे। झूठीआं साखीआं घड़ के लोकां नूं मगर लाउंदे ने परपंच करदे ने। गल गुरबाणी नूं समझ के किरदार नूं गुरू वाला करन दी सी पर गुरमति दे उलट लोकां लई इतना औखा कर देवो के कोई कर ना सके, जो कर लवे उसनूं हंकार हो जावे करन दा। ना काम, क्रोध, लोभ, मोह, अहंकार, ईरखा, द्वेस़, झूठ निंदा, चुगली ते नां त्रै गुण माइआ विच कुझ घटदा। जो जो गुरमति ने समझाइआ पड़्ह के वी हासिल नहीं कीता। बस सबदी बण के रह गए ते माण करदे ने गुरू वाला होण दा।

बुडे दल कोल इह बखस़िस़ सी के खालसे दी फौज दी तिआरी कीती जावे। फौज विच फौजी भरती हुंदी सी जिस दी परीखिआ करड़ी हुंदी सी। किसे वी देस़ दी फौज दी भरती लई खास नीअम हुंदे हन। किरदार, नीअत द्रिड़ता वेखी जांदी। जदों खालसे दी फौज दी भरती हुंदी सी तां जणे खणे नूं भरती नहीं कर लिआ जांदा सी। उसनूं वरदी सौखी नहीं मिलदी सी। बाणी पड़्ह के विचारनी पैंदी सी, युध कला सिखणी पैंदी सी। उसदी परीखिआ हुंदी सी तां जा के उसनूं खंडे दी पहुल मिलदी सी। अज बस नंबर वधाउण लई किसे नूं वी खंडे दी पहुल देई जांदे हन। सिख कचा, गुरमति गिआन कचा पर नां दा खालसा सज गिआ। बाणा पा के धका करन लग पिआ। ना गरीबी वेस, ना भाणा मंनणा, ना गुरमति गिआन दा चानणा लैणा। अज दा सिख सवाल नहीं करदा किउंके उसनूं प्रचारिआ जा रहिआ है के सवाल नहीं करना। गुरमति आखदी है सवाल करो, सवाल होणगे तां गुरू तों पुछण दा जी करू। पुछण ते ही सिखण नूं मिलू। बुडा दल दे जथेदार कोल जा के वी कोई सवाल पुछ सकदा, अकाल तखत तों वी सवाल पुछण दी छूट है। तखतां दे जथेदार आपस विच ते होर सिंघां तो सलाह करके गुरमति दे आधार ते हुकम जारी करदे हन। जिहड़े अहंकार करदे हन ना उह जथेदारां दी सुणदे, ना उह तखतां दे जथेदार ते ना ही अकाल तखत दे हुकम नूं मंनदे। गुरू नूं तां बस इक मूरत बणा के छड दिता है। जे गुरू दी मति लैणी ही नहीं, गुरबाणी नूं समझणा ही नहीं, विचारना ही नहीं है तां फेर सिख किसदे हों?

पंज पिआरिआं दा हुकम

गुरू साहिब दा आदेस़ सी के पंज पिआरिआं दी अगवाई विच खालसा फौज आपणे फैसले लवेगी। पंज पिआरिआं नूं गुरमति दी जांच सी। अज वी पंज पिआरे गुरमति तो बाहर आदेस़ नहीं दे सकदे। जे गल गुरमति दे सिधांत ते खरी नहीं उतरदी तां उह मनमति ही कहाएगी। गुरू दे समे पंज पिआरिआं नू बाणी ते भरोसा सी। सिखां लई गुरबाणी सिखी दा संवीधान है। सिख गुरमति तों उलट नहीं जा सकदा। सब तों उतम गुर सबद दी विचार नूं दसिआ है।

गुर की सेवा सबदु वीचारु ॥

गुरसबदु वीचारे हउमै मारे इन बिधि मिलहु पिआरे॥

आपु छोडि जीवत मरै गुर कै सबदि वीचार॥

पंज पिआरिआं ने गुरबाणी दे आदेस़ तों बाहर कुझ नहीं कीता। जे गुरू ने पंज पिआरिआं दा हुकम मंनिआं तां उहनां नूं पता सी के पंज पिआरे गुरमति दे धारणी हन अते उहनां दा बचन इस कारण मंनिआ। साडे कोल उदाहरण हन इतिहास विच जिथे महाराज ने तरक राहीं पंजां नूं मुड़ विचारन लई कहिआ ते उहनां विचार के गुरू दी गल मंनी। पंज पिआरे गुरू नाल विचार करदे सी जो ना समझ आवे सबद विच खोज लैंदे सी, इह नहीं सी के जो आपणे मन विच आइआ गुरू नूं ते सिखां नूं आदेस़ कर दिता। सिख नूं चेता रखणा है के "सतिगुर विटहु वारिआ जितु मिलिऐ खसमु समालिआ॥ जिनि करि उपदेसु गिआन अंजनु दीआ इन॑ी नेत्री जगतु निहालिआ॥ खसमु छोडि दूजै लगे डुबे से वणजारिआ॥सतिगुरू है बोहिथा विरलै किनै वीचारिआ॥ करि किरपा पारि उतारिआ॥, "सचु जि गुरि फुरमाइआ किउ एदू बोलहु हटीऐ॥

रहत पिआरी

गुरू साहिब दा आदेस़ सी के उहनां नूं सिख पिआरा नहीं रहत पिआरी है। रहत दी परिभास़ा गुरमति विच मिलदी है। "सभु कछु जानै आतम की रहत॥ रहत दा अरथ हुंदा है हुकम विच रहणा। जो परमेसर दा भाणा है उस नूं मिठा करके मंनणा। आपणी निज मति, मन मति, अन मति तिआग के के गुरमति दा धारणी होणा। मरिआदा स़बद गुरमति विच नहीं आउंदा। इसदा कारण है के मरिआदा बंधन है। फौज दे नीअम। फौज दे नीअम वखरे हुंदे हन। रहत हुंदा है भाणे विच रहिणा। मरिआदा दुनिआवी जीवन लई है, रहत अधिआतमिक जीवन लई है। रहत मरिआदा तों उपर है। फौज दे नीअम केवल फौज दा मुखी बणा सकदा है। फौज दी अगवाई बुडे दल नूं महाराज ने आप सौपी है। जे कोई आपणे नीअम बणा रहिआ है आपणे मनमति दे आदेस़ दे रहिआ है उह मरिआदा नहीं है उह रहत नहीं है। सब तों उपर संवीधान हुंदा है। नीअम वी संवीधान तों बाहर नहीं जा सकदे। साडे संवीधान, गुरमति, गुरबाणी विच कोई बदलाव नहीं हो सकदा। बाणी दा आदेस़ अटल है। जो मरिआदा बणेगी उह गुरमति तों बाहर जा के नहीं बण सकदी।

अज पंथ विच दुबिधा दा कारण ही इह है के कुझ लोकां ने आपणे नीअम आपणी मरिआदा बणा लई है गुरमति दे आदेस़ तों बाहर जा के। ते लोकां नूं भरम विच पा दिता। इह कह के की गुरू ने वी पंजा दी गल नहीं मोड़ी, असीं पंज पिआरे सजे हां ते सिख नूं साडी गल वी नहीं मोड़नी चाहीदी। सिख नूं इह सोचण दी लोड़ है के जे पंज पिआरे होण दा किरदार होवे किसे दा तां उह गुरू दी दसी गुरमति तों उलट किवें जा सकदा? ते सारे पासे सारे जथेबंदीआं दे सजे पंज पिआरिआं दे जे आदेस़ नहीं मिल रहे इसदा कारण उहनां दे किरदार उतने नहीं होए के उह गुरू दी गल समझ के अगे समझा सकण।

पाखंडी लोकां ने स़रधा दा लाभ चुक के, पंज पिआरिआं दा रूप धारण करके आपणी मनमति दा प्रचार करिआ है ता हीं दुबिधा है। जिस दिन सिखां नूं इह गल समझ आ गई उस दिन लोकां बाणी दे लड़ लग जाणा ते गुरू दे आदेस़ गुरू दे हुकम तों बाहर नहीं जाणा।

गुर की मति तूं लेहि इआने॥ भगति बिना बहु डूबे सिआने॥ अते भगती मन मारन तों बिनां स़ुरू नहीं हुंदी "मन मारे बिनु भगति न होई ॥२॥। मन दे मरन ते फिर विकार नहीं उठदे। मन मारन दा अरथ इह नहीं के नींद आ रहे होवे तां मन मार के वी उठ के रटण करना। मन मारन दा अरथ है त्रै गुण माइआ दा विकारां दा नास, अगिआनता खतम होणा। "गुर कै सबदि जीवतु मरै हरि नामु वसै मनि आइ॥

रोगी खट दरसन भेखधारी नाना हठी अनेका॥ बेद कतेब करहि कह बपुरे नह बूझहि इक एका ॥६॥ – आदि बाणी विच इक (१) जोति अते एक ( ओअंकारु) सबद दी समझ मिलदी है। पर इहनां दा फरक बहुत घट लोकां नूं समझ आउंदा। सारे ही वन गाड कही जांदे ने पर इक ते एक दा भेद कोॲॳि नहीं पाणा चाहुंदा।

गुरू दा फुरमान सब तों उपर है भावें कोई लख वार कहे के असीं पंज पिआरे सजे हां ते साडा आदेस़ गुरू दे आदेस़ तों उपर है। सिख नूं गुरू दी टेक करनी है। गुरमति गिआन नूं पड़्हो, समझो ते विचार करो। गुरबाणी दे अरथ गुरबाणी तों खोजो। सिख दी इही अरदास होणी चाहीदी है के बाणी समझ आ सके ते असीं आपणे जीवन विच आतमिक आनंद प्रापत कर सकीए।चेते रहे "गुर की करणी काहे धावहु॥ गुरि कहिआ सा कार कमावहु ॥" ते करना की है इह गुर तों ही पुछो। जे गुरमति दा पता ना होवे तां कोई वी सवांग रचा के बाणा पा के कहि सकदा है के उह गुरू दा पिआरा सजिआ है ते तुहानूं ठग सकदा है। गुरमुख जो गुरमति गिआन नूं समझदा है उसनूं कोरी नहीं ठग सकदा।


Source: ਗੁਰੂ ਬਨਾਮ ਪੰਜ ਪਿਆਰਿਆਂ ਦਾ ਆਦੇਸ਼