Source: ਭਗਉਤੀ ਕੌਣ/ਕੀ ਹੈ ?

भगउती कौण/की है ?

सो भगउती जोु भगवंतै जाणैगुरपरसादी आपु पछाणै॥ धावतु राखै इकतु घरि आणै॥ जीवतु मरै हरि नामु वखाणै॥ ऐसा भगउती उतमु होइ॥ नानक सचि समावै सोइ॥२॥ अंतरि कपटु भगउती कहाए॥ पाखंडि पारब्रहमु कदे न पाए॥ पर निंदा करे अंतरि मलु लाए॥ बाहरि मलु धोवै मन की जूठि न जाए॥ सतसंगति सिउ बादु रचाए॥ अनदिनु दुखीआ दूजै भाइ रचाए॥ हरि नामु न चेतै बहु करम कमाए॥ पूरब लिखिआ सु मेटणा न जाए॥ नानक बिनु सतिगुर सेवे मोखु न पाए॥३॥ (म ३, सिरी रागु, ८८-८९)

हुण तुसीं दसो तुहाडी भगउती कौण/की है?

"भगवत भीरि सकति सिमरन की कटी काल भै फासी॥ – भगवत (भगउती/ भगती/ गिआन) दी भीर (stampede)/ जोर/तुफ़ान/आंधी अते सिमरन (गुरमति तों उपजे हुकम दे गिआन नूं चेते रखण नाल) काल दी फासी तों मुकती हो गई। जिवें आखिआ "देखौ भाई गॵान की आई आंधी॥ सभै उडानी भ्रम की टाटी रहै न माइआ बांधी ॥१॥

भगउती दा अरथ है उतम भगती। उतम मति। जिस नूं लै के मन नाल लूझणा है किउंके गुरमति अनुसार "मन मारे बिनु भगति न होई ॥२॥ ते मन नाल लड़न लई सरबलोह दी किरपान दी थां उतम मति लगणी।

भगउती – भगउती दी परीभास़ा तीजी पातस़ाही ने दसी है।

"सो भगउती जोु भगवंतै जाणै॥ गुरपरसादी आपु पछाणै॥ धावतु राखै इकतु घरि आणै॥ जीवतु मरै हरि नामु वखाणै॥ ऐसा भगउती उतमु होइ॥ नानक सचि समावै सोइ॥२॥ – भगउती उस मानसिक अवसथा, उस बुध नूं दसिआ है जिस विच जीव ने गुरप्रसाद राहीं माइआ ते जित पा लई है ते भगवंत/परमेसर दी ते आपणी अंदरली जोत दी पछाण कर लई है। भगउती नानक ने वी धिआई है, भगतां ने ते सारे गुर साहिबानां ने धिआई है। भगउती उतम/बिबेक बुध दा नाम है।

गुरमति दा विस़ा भगउती, गिआन खड़गु लै मन सिउ लूझै पोथी साहिब जी दा फ़लसफ़ा सी भगउती जी ( सहाइ॥ . . स्री दसम ग्रंथ साहिब जी दा फ़लसफ़ा पोथी साहिब दी गिआन खड़ग ही स़्री दसम ग्रंथ साहिब दी भगौती है। प्रिथम भगउती सिमरि कै गुर नानक लई धिआइ ॥ गुरमति दे कुझ ज़रूरी नुकते। पोथी साहिब दी विआकरण अनुसार है।

मीणिआं मसंदा दा हमला केवल दसम बाणी ते नहीं रुकणा। जिहनां नूं गुरमति दी सोझी नहीं उहनां नूं दसम बाणी असलील दिसदी। इहनां हजे तक आदि बाणी वी सही नहीं विचारी। जिहनां नूं भगउती दे अरथ देवी लगदे ने उहनां नूं हजे गुरमति दी सोझी नहीं है। इस कारण गुरमति असलील दिसदी है। बहुत सारीआं पंकतीआं आदि बाणी विचों वी असलील दिसण लग पईआं ने ते हमला भगत बाणी ते वी करदे ने। जिहनां नूं भगउती दे अरथ चंडी दे अरथ आदि बाणी चों समझ नहीं आए उहनां मंद भागिआं नूं दसम बाणी किवें समझ आ सकदी है। स़ंका है के चंडी, भगउती, महाकाल, महखासुर आदी हिंदू मति तों आए ने। इहनां नूं तां राम हरि दे अरथ गुरमति विचों ही समझ नहीं आए।

कुझ दहाकिआ पहिलां कुझ थिड़िआं ने जोर जबर नाल भगत बाणी आदि ग्रंथ तों कडण दी कोस़िस़ कीती सी भगत दी अवसथा नूं गुरूआं तों थले दस के केवल गुरूआं दुआरा लिखी बाणी नूं रखण दा कारण दस के इह कंम कीता गिआ सी पर निहंग सिंघां ने इह नहीं होण दिता। समझणा जरूरी है के भगतां नूं गुरबाणी विच की दरजा दिता गिआ है।

"पंडित सूर छत्रपति राजा भगत बराबरि अउरु न कोइ॥

भगउती/भगौती उह उतम बुध जदों मनु सोध लिआ सिर तली ते रख लिआ, माइआ दे पदारथ होण ना होण फरक ना पवे, सब कुछ हुकम विच हो रहिआ जाणे उस बराबर गुरमति विच होर कोई नहीं। असीं नित माइआ दे पदारथां दीआं अरदासां करदे भगउती नूं परमेसर ते पूरण भरोसा हुंदा। इस कारण ही दसम पातसाह ने दसम बाणी विच भगउती नूं प्रथम धिआउण लई कहिआप्रिथम भगौती सिमरि कै गुर नानक लई धिआइ॥फिर अंगद गुर ते अमरदासु रामदासै होई सहाइ॥ अरजन हरिगोबिंद नो सिमरौ स्री हरिराइ॥ स्री हरिक्रिस़न धिआईऐ जिस डिठे सभि दुखि जाइ॥ तेग बहादर सिमरीऐ घर नउ निधि आवै धाइ॥ सभ थाईं होई सहाइ॥१॥। नानक ने वी धिआईऐ (अरथ धिआई है) फेर अंगत गुर, अमरदास गुर राम दास गुर दे वी सहाई होई है इह तत गुरमति। तेग बहादर पातस़ाह ने वी सिमरी है। जदों असीं अरदास करदे हां भगौती सिमरि कै कहिंदे हां तां किसनूं चेते करदे हां? जां अखां बंद करके केवल बोल रहे हुंदे हां? कई वीर भैणां इह गल सुण के समझण दी थां नाराज़ होणगे ते आखणगे नानक तां सब तों वडा है ते आप दातार सरूप है। जी तुहाडी गल सही है पर बाणी तां आख रही है "कहु नानक जिनि हुकमु पछाता॥ प्रभ साहिब का तिनि भेदु जाता ॥५॥९॥" जिसदा भाव है के नानक पातिस़ाह ने प्रभ दा भेद जाणिआ है। इह जानणा ही उहनां दा नाम (सोझी) नूं धिआउणा है चेते रखणा है। ना सिरफ चेते रखिआ सानूं वी इह गिआन बखस़िआ है। भगतां ने गुरूआं ने हलीमी वस आपणे आप नूं परम पुरख, अकाल, परमेसर, प्रभ दा दास ही दसिआ है ते आपणे मगर लाउण दी थां उस अकाल दे दास बणन दी हिदाइत कीती है। बाणी नूं पड़्ह के बिचार के अकाल दे ही गुण धारण करन नूं आखिआ है "विणु गुण कीते भगति न होइ॥।

रागु सिरीरागु म ५ घरु ५॥ जानउ नही भावै कवन बाता॥ मन खोजि मारगु॥१॥ रहाउ ॥ धिआनी धिआनु लावहि॥ गिआनी गिआनु कमावहि॥ प्रभु किन ही जाता॥१॥ भगउती रहत जुगता॥ जोगी कहत मुकता॥ तपसी तपहि राता॥२॥ मोनी मोनिधारी॥ सनिआसी ब्रहमचारी॥ उदासी उदासि राता॥३॥ भगति नवै परकारा॥ पंडितु वेदु पुकारा॥ गिरसती गिरसति धरमाता॥४॥ इक सबदी बहु रूपि अवधूता॥ कापड़ी कउते जागूता॥ इकि तीरथि नाता॥५॥ निरहार वरती आपरसा॥ इकि लूकि न देवहि दरसा॥ इकि मन ही गिआता ॥६॥ घाटि न किन ही कहाइआ॥ सभ कहते है पाइआ॥ जिसु मेले सो भगता॥७॥ सगल उकति उपावा॥ तिआगी सरनि पावा॥ नानकु गुर चरणि पराता॥८॥२॥२७॥

इदां ही चंडी है चंडी होई, गुरमति धारण कीती होई बुध। जिसनूं गिआन है आतम राम दा, घट अंदर विचरदे हरि दा।

महखासुर है माइआ दे मोह विच फसिआ मन। जिस विचों दानव देवते दोवें बुध दे आदेस़ ते पैदा हुंदे हन। गुरमति अलंकार दी भास़ा है। बिनां आदि बाणी विचारे जे दसम बाणी पड़्हीए तां केवल कथा कहाणीआं, असलीलता दिसणी। जे गिआन होवे, तत गुरमति दा पता होवे तां सार (moral) समझ आउणा। इसदा हुकम गिआन विचों निकलिआ गिआन महखासुर मरदन है। महखासुर दा काल है।

इस गिआन नाल हुण निचलीआं पंकतीआं विचार के वेखो गल समझ आउंदी है?

स्वैया॥ जुध कीओ महखासुर दानव देखत भान चलै नहीं पंथा॥ स्रौन समूह चलिओ लखि कै चतुरानन भूलि गए सभ ग्रंथा॥ मास निहार कै ग्रिझ रड़ैं चटसार पड़ैं जिमु बारक संथा ॥ सारसुती तट लै भट लोथ स्रिंगाल कि सिध बनावत कंथा ॥१८॥

पहिली पंकती विच मनि दा युध दसिआ जा रहिआ है जो पंथ (मारग) ते नहीं चलदा माइआ मगर जांदा। इह जौव दे अंदर विकारां दी गिआन सोझी नाल जंग दा द्रिस़ है। इस कारण बाणी केवल पड़्हन दा विस़ा नहीं समझण बूझण दा विस़ा है।

धिआन रहे आदि बाणी दे अरथ जाण बूझ के जां अगिआनता वस अस़लील कीते गए ने टीकिआं विच।

उतंगी पैओहरी गहिरी गंभीरी॥ ससुड़ि सुहीआ किव करी निवणु न जाइ थणी॥ गचु जि लगा गिड़वड़ी सखीए धउलहरी॥ से भी ढहदे डिठु मै मुंध न गरबु थणी॥१॥

उपरोकत पंकतीआं दे अरथ टीकाकरां ने मनमति नाल कीते ने ते आदि बाणी विच वी अस़लीलता दिसणी। इहो जहे कई अरथ जाण बूझ कुमे सिखां विच स़ंका पैदा करण लई कीते गए ने। इह हो सकदा है के टीकाकरां ने माइआ विच फसे होण कारण अरथ बाहरी कीते ने मारिआ वाले कीते ने अंतरीव नहीं, पर चेते रहे गुरमति आदेस़ मन नूं समझाउण खातर है इस लई सारे अरथ अंतरीव हन। इह समझ आवे तां अरथ अस़लील नहीं दिसणे सोझी देणगे।

जिहड़े बेअकली, बेईमानी, मूरखता, अगिआनता, मनमति, गुरमति दे विरोध, प्रचार दी कमीं, विचार दी कमीं, भरोसे दी कमी कारण अज दसम बाणी दा विरोध करदे ने उहनां आदि बाणी ते वी हमला करना। इस लई खालसा फौज दा फरज़ है इस गिआन ते पहिरा देणा। सारीआं जंगां सरबलोह दी खड़ग नाल नहीं लड़ीआं जाणीआं, जिआदा जंगां सिधांतक हन भगउती दुआरा गिआन खड़ग दुआरा वी लड़नीआं ते जितणीआं पैणीआं। पहिली जंग अंदरली है मन दे नाल फेर बाहरी जंग है माइआ नाल अते माइआधारीआं नाल। अकाल उसतति बाणी विच पातस़ाह ने अकाल नूं कुचाल दा काल आखिआ है, माड़ी द्रिसटी वाले जिहड़ीअथ चालां चलदे ने उहनां दा काल कहिआ है "कामना के करु हैं कुबिधिता को हरु हैं कि सिधता के साथी हैं कि काल हैं कुचाल के ॥११॥२६३॥। अकाल ने आपणी स़कती (नाम/सोझी) खालसे नूं देणी है तां के खालसा हर मैदान फतेह कर सके।

बाणी पड़्हो विचारो ते नाम प्रापत करो किउंके "जनु नानकु बोले गुण बाणी गुरबाणी हरि नामि समाइआ ॥

भगउती अते दसम बाणी बारे भुलेखे दूर करदा इक होर लेख। चेते रहे इह फेसबुक तों कापी कीता गिआ है ते असीं वीर दे विचारां दा आदर करदे हां। जे लिखारी वीर आपणे बारे होर डिटेल स़ेअर करना चाहुंदे होण तां असीं पूरे क्रैडिट उहनां नूं देणा चाहांगे

वरतमान समें अंदर दसम गरंथ दी प्रमाणिकता नूं लै के पंथ विच कुझ विदवानां ने इह विवाद छेड़िआ होइआ है कि दसम ग्रंथ, दसम पातशाह दी क्रित नहीं। खालसा निऊज़ नाम दी वैब साइट ते तां दसम ग्रंथ नूं दसम पातशाह दी क्रित साबित करन वालिआं लई पंज करोड़ दा इनाम देण दा इशतिहार वी लगिआ होइआ है अते दसम ग्रंथ दा लिखारी कौण नाम दी पुसतक वी लिख मारी है। आम पाठक जो कि गुरबाणी दा चुंच मातर ही गिआन रखदे हन, नूं इह पुसतक भंबल भूसे विच पा सकदी है।

इस गल नूं मुख रखदे होए, गुरसिख सजणां नूं चेतन करन दा इह निमाणा जिहा यतन है कि दसम ग्रंथ दे फलसफे दा अधार स्री आदि ग्रंथ ही है, जो कि डूंघी खोज़ दा

विशा है। शुसक बिरती वाले अलपग अगिआनी इस बुझारत नूं नहीं बुझ सकदे। इस गल विच कोई शंका नहीं कि जो विदवान इस गल ते तुले होए हन कि इह दसम पातशाह दी क्रित

नहीं उह खरड़ गिआनी हन पर जो सजण इस गल दी प्रौड़ता करदे हन कि इह दसम पातशाह दी ही क्रित है, उन्हां विच जिआदातर समझ जां विचारधारा तों सखणे हन अते स्री आदि गरंथ अंदर मौजूद ब्रहम गिआन दे अधार ते इस हकीकत नूं सिध करण विच असमरथ हन। दास, सतगुर अनुसार बखशी अलप बुधी अनुसार इस विशे ते इह निमाणा जिहा यतन कर रिहा है।

5 करोड़ रुपए दा इनाम

जे अखौती दसम ग्रंथह दे माइती इस ग्रंथ नूं, गुरू गोबिंद सिंघ जी दी लिखत साबित कर देण, तां स्र. जसबिंदर सिंघ दुबई वलों 5 करोड़ रुपए दा इनाम देण दा ऐलान भाई जसबिंदर सिंघ खालसा, मुख सेवादार, भाई लालो फाउंडेशन-डुबई (यू. ए. ई.) दुआरा रचित पुसतक “दसम ग्रंथ दा लिखारी कौण” विच दसम बाणी बारे अंकित कुझ अजिहे

शंके दरज़ हन: दास इन्हां नूं हूबहू कापी पेसट कर रिहा है।

भूमिका दे पंना (२) ते इह लिखिआ है:-

“जद असीं सिख जगत च प्रचारे जांदे ग्रंथां दी पड़चोल करदे हां तां साडा सिर शरम नाल झुक जांदा है । किउंकि कोई वी पुसतक गुरू ग्रंथ साहिब जी दी बाणी दी कसवटी ते ख़री नहीं उतरदी सगों गुरू साहिबान दा घोर अपमान करदी है।”

पहिले पंने ते: दसम ग्रंथ दा मुख लेखक कवी राम अपणे इशट स्री भगउती दी दिल खोल्ह के उसतत करदा है । उह कहिंदा है कि हे भगउती मेरे लई तूंही खड़गधारी अते बाढवारी है। मैं तैनूं ही तीर-तलवार ते काती-कटारी मंनदा हां । तेरा डराउणा रूप अते अंतां दी सुंदरता बिआनो बाहर है। अपणे मुख तों चारों बेद तेरे ही तां उचारण कीते हन ।

(इह वखरी गल है कि हिंदू धरम वेदां दा रचाइता ब्रहमा नूं मंनदा है पर कवी राम स्री भगउती नूं) पहिले पंने ते: लोकीं तैनूं जयंती मंगला-कपालिन ते भद्रकाली भी कहिंदे हन ते दुरगा अते सिव जी दा रूप भी तेरा ही गिणदे हन । हे स्री भगउती मै तैनूं नमसकार करदा हां ।

दुजे पंने ते: गुरू गोबिंद सिंघ जी दे मुखार बिंद तों इह अखवाउणा कि :-

तुही देव तूं दैत तै जछु उपाए ॥ तुही तुरक हिंदू जगत मै बनाए ॥ तुही पंथ ह्वै अवतरी स्रिशटि मांही ॥ तुही बक्रत ते ब्रहम बादो बकाही ॥३॥

चंडी चरित्रे प्रथम धयाइ ॥१॥ (पंना ८०९)

हासो हीणा लगदा है । सिख धरम किसे भगउती जां देवी देवते (हिंदुआं वाले) दी होंद नूं नहीं मंनदा । सिख धरम स्रिसटी दा रचणहार इक अकाल पुरख नूं मंनदा है ते उसे नूं ही सरब शकतीमान कहिंदा है। जो मनुख जाण बुझ के गुरू गोबिंद सिंघ जी नूं बदनाम कर रहे हन उन्हां नूं गुरू दे सिख नहीं किहा जा सकदा ।

दास इह बेनती ज़रूर करेगा कि गुरमुखां वासते गुरबाणी दे अरथां दी कुंजी “जपु) साहिब अंदर पंनां ८ ते अंकत इह पंकती “तिथै घड़ीऐ सुरति मति मनि बुधि ” ही होणी चाहीदी है। किउंकि गुरबाणी दा उपदेश चेतन सता “मन, बुधी, चित, सुरत” आदि नूं है नां कि किसे जड़्ह वसतू नूं, अरथां नूं निराकारी पधर ते समझणां ज़रूरी है नहीं तां टपले

लगदे ही रहिणगे। आओ हुण स्री आदि गरंथ अंदर मौजूद शबदां दे अधार ते इन्हां शंकिआं दा निवारन करीए:

सभ तों पहिलां इक पूरे शबद दी विआखिआ करांगे तां कि गुरमत दा फलसफा समझ आ जावे फिर कुझ पंकतीआं दा आसरा लै के इस विवाद नूं सुलझावांगे ।

आसा राग विच पंना ३७० उते पंजवे पातशाह दुआरा इह शबद “आसा महला ५ ॥” निज भगती सीलवंती नारि॥ रूपि अनूप पूरी आचारि॥ जितु ग्रिहि वसै सो ग्रिहु सोभावंता॥ गुरमुखि पाई किनै विरलै जंता॥१॥ सुकरणी कामणि गुर मिलि हम पाई॥ जजि काजि परथाइ सुहाई॥१॥ रहाउ ॥ जिचरु वसी पिता कै साथि ॥ तिचरु कंतु बहु फिरै उदासि॥ करि सेवा सत पुरखु मनाइआ ॥ गुरि आणी घर महि ता सरब सुख पाइआ॥२॥ बतीह सु लखणी सचु संतति पूत॥ आगिआकारी सुघड़ सरूप॥ इछ पूरे मन कंत सुआमी ॥ सगल संतोखी देर जेठानी॥३॥ सभ परवारै माहि सरेसट ॥ मती देवी दे वर जेसट॥ धंनु सु ग्रिहु जितु प्रगटी आइ ॥ जन नानक सुखे सुखि विहाइ ॥४॥३॥

निज भगती सीलवंती नारि॥ रूपि अनूप पूरी आचारि॥

इस दे अरथ इह हन:-

निज भगती:- जिस तों कि गुरमत (आतम गिआन) दी उतपती हुंदी है। इह पहिली बुधी (मनमत) नूं बदल के मिठे सुभाव वाली सीलवंती नारी (बिबेक बुधी) बणा देंदी है। जिस दा कि रूप अते आचार पूरा अते कथन तों बाहर (अनूप) हो जांदा है। इह आपणी किसम दी निवेकली भगती है अते किसे वी होर भगती नालों सरवस्रेशट है।

जितु ग्रिहि वसै सो ग्रिहु सोभावंता ॥ गुरमुखि पाई किनै विरलै जंता ॥१॥

भाव अरथ:- जिस हिरदे (ग्रिहि) विच इह गुरमत (बिबेक बुधी) वस जांदी है ओह हिरदा सोभा वाला बण जांदा है। पर किसे विरले जीव (जंत) ने इह गुरमत (भगती) प्रापत कीती है। किउंकि गुर की मत ही भगती है। सुखमनी गुरबाणी विच इस वल इशारा है। “गुर की मति तूं लेहि इआने ॥ भगति बिना बहु डूबे सिआने ॥”

“सुकरणी कामणि गुर मिलि हम पाई॥ जजि काजि परथाइ सुहाई ॥१॥ रहाउ ॥”

भाव अरथ:- इस रहाउ वाले पदे विच पंचम पातशाह इस गल दी प्रौड़ता करदे हन कि असीं (हम पाई) इह गुरमत प्रापत कीती है, गिआन (गुर) नूं मिल के (उपदेश) मंन के पाई है। हुण इह बुधी भाणे विच (सुकरणी कामणि) चलदी है अते संगतां नूं शबद गुरू दे लंगर (जजि काजि) वरताउण वासते (परथाइ) पवित्र रूप धारी बैठी है।

“जिचरु वसी पिता कै साथि ॥ तिचरु कंतु बहु फिरै उदासि ॥”

भाव अरथ:- जद तक इह मनमत दा रूप धार के सहुरे घर विखे (पिता के साथ) संसारी रसां कसा विच मसत रहिंदी है अते आपणे मूल (कंत) दी आगिआ विच नहीं आ जांदी इस दा मूल (चित, कंत) इस ते नांखुश (उदासि) रहिंदा है।

“करि सेवा सत पुरखु मनाइआ ॥ गुरि आणी घर महि ता सरब सुख पाइआ ॥२॥”

भाव अरथ:- जदों इह मनमत त्रिकुटी नूं छड के, गुरमत नूं समझ अते अपणा के अपणे चित (सत पुरख) दी सेवा, ब्रहम गिआन (गुरि) दे दाइरे विच रह के करदी है तां हिरदे, निज घर (घर महि) आ के वस जांदी है अते सरब सुखां दी प्रापती हो जांदी है जां कहो सुख सागर (सच खंड) विच वसदी है।

“बतीह सु लखणी सचु संतति पूत ॥ आगिआकारी सुघड़ सरूप ॥”

भाव अरथ:- ३२ कलां संपूरण होई इह बिबेक बुधी, सचु (नाम) दी जननी है। इह सुचजी है, परमेशर दे भाणे (हुकम) दी आगिआकारी अते सोहणे सरूप वाली है।

“इछ पूरे मन कंत सुआमी ॥ सगल संतोखी देर जेठानी ॥३॥”

भाव अरथ:- इस गुरमत (बिबेक बुधी) ने मन दी इछा पूरी कर के, इस नूं चित (कंत सुआमी) नाल इक मिक कर के आदि मत (जेठानी,पहिली मति) मनमत दा तिआग करवा के नवी मत (देर-आनी) गुरमत नूं धार के, मन नूं संतोखी बणा दिता।

“सभ परवारै माहि सरेसट ॥ मती देवी दे वर जेसट ॥”

भाव अरथ:- इह गुरमत (बिबेक बुधी) दुनीआं दीआं सारीआं मतां दे परिवार विचो स्रेशट है। इस गुरमत दा नाम “मती देवी” (सही मति जां अकल) देण वाली वी है अते इह मती देवी सभ तों उतम (जेसट) बखशश (वर) मुकती दी प्रापती करवाउंदी है।

“धंनु सु ग्रिहु जितु प्रगटी आइ ॥ जन नानक सुखे सुखि विहाइ ॥४॥३॥”

ओह हिरदा (ग्रिहु) धंन है जिस हिरदे विखे इह गुरमत (मती देवी) प्रगट होई है अते पंजवें पातशाह अपणे आप नूं सेवक (जन) सदा के इस सचाई दी प्रौड़ता करदे हन कि इस मत नूं प्रापत करके, ओह हिरदे सदा लई सुख अनंद विच रहिंदे हन।

गुरबाणी विआकरण दे नेम अनुसार गुरबाणी लिखत विच गुरमति (गुर दी मति) जां बिबेक बुधी नूं अनेकां थावां ते इन्हां इसतरी वाचक शबद संगिआवां अंदर वरतिआ है। जिवें कि, “बिबेक बुधी, भगउती, सच की काती, गिआन खड़ग, मती देवी, मा जसोद, सोहागणि, रूपवंति, सीलवंति, कुलवंती अते खीवी, आदि।

“सच की काती सचु सभु सारु ॥ घाड़त तिस की अपर अपार ॥ पंना ९५६”

भाव अरथ:- कि गुरमत (बिबेक बुधी) ही सच दी कैंची है अते इस दी घाड़त बहुत सुंदर है।

“सतिगुरि गिआन खड़गु हथि दीना जमकंकर मारि बिदारे॥ पंना ९५६”

भाव अरथ : सतगुर दुआरा बखशी गुरमत (मती देवी) ही गिआन रूपी तलवार है। इस गिआन नूं बुधी विच धार के आतमक मौत दा खतरा मुक गिआ है। (मन नीवां मत उची)

“मति गुर आतम देव दी खड़गि जोरि पराकुइ जीअ दै॥ पंना ९६६”

भाव अरथ:- गुरमत (मती देवी) आतम देव दी मति ही जीअ दी प्रकिरती (पराकुइ) बदलण वाली गिआन रूपी तलवार है।

“हरि के चरन हिरदै बसावै ॥ नानक ऐसा भगउती भगवंत कउ पावै ॥३॥ पंना ९५६”

भाव अरथ:- गुरमत (मती देवी) दा धारणी भगौती (सिख), हुकम (भगवंत) नूं पा (बुझ) लैंदा है।

“नामु एकु अधारु भगता ईत आगै टेक ॥ करि क्रिपा गोबिंद दीआ गुर गिआनु बुधि बिबेक ॥१॥ पंना ५०१”

भाव अरथ:- भगतां दी टेक, नाम अरथात गुर दा प्रचंड गिआन, गुरमत (मती देवी) ही है।

“कबीर मेरी बुधि कउ जमु न करै तिसकार ॥ पंना १३७१”

भाव अरथ:- गुरमत (मती देवी) नूं, कोई वी भरम, जां अगिआनता (जमु) हुण डरा (तिसकार) नहीं सकदी।

“साधसंगि पापा मलु खोवै ॥ तिसु भगउती की मति ऊतम होवै ॥ पंना २७४”

भाव अरथ:- गुरमत (मती देवी) दी संग कर के पापां दी मैल गवा लई है, उस भगउती (गुरसिख) दी समझ सभ तों उतम मत है।

शंका नं: १ किउंकि कोई वी पुसतक गुरू ग्रंथ साहिब जी दी बाणी दी कसवटी ते ख़री नहीं उतरदी सगों गुरू साहिबान दा घोर अपमान करदी है।

शंका न: २ दसम ग्रंथ दा मुख लेखक कवी राम अपणे इशट स्री भगउती दी दिल खोल्ह के

उसतत करदा है

आओ इन्हां दोनां शंकावां नूं नविरत करीए:-

इह गल तां गुरबाणी विचों उपर दिते ७ महां-वाकां चो सिध हो ही गई है कि गुरमत नूं प्रकरण दे अनुसार बुधि, बुधी, बिबेक बुधी, मती देवी आदि शबद नाल वी दरसाइआ गिआ है। जे दसम पातशाह ने भगउती, दुरगा, चंडी आदि शबदां दी वरतों कीती है तां भाई जसबिंदर सिंघ अते साथीआं वासते इह इतराज़ दा विशा किवें बण गिआ, उन्हां ने अरथां नूं गहु नाल नहीं खोजिआ। शाइद केवल प्रोफ़: सहिब सिंघ जी दे टीके जां काहन सिंघ नाभा जी दे महान कोश दी ओट लई है। जो कि दस प्रतीशत तों वध निराकारी अरथां दी सोझी नहीं देंदे। मजबूरी वस ओह वी बड़ी धुंधली जिही, जिथे होर कोई अरथ दरुसत ही नां आउंदा होवे।

भाई साहिब जी दी आपणी समझ जां खोज़ किते वी नज़र नहीं पई। उह जड़्ह ते चेतन दे फरक तों कोरे दिसदे हन।

इशट स्री भगउती:-

वाहिगुरू जी की फ़तहि॥ स्री भगौती जी सहाइ ॥

वार स्री भगौती जी की पातशाही १०॥

प्रिथम भगौती सिमरि कै गुर नानक लई धिआइ ॥

इह मुखवाक चंडी दी वार दी पहिली पौड़ी विच दरज़ हन। इन्हां दा गुरमत अनुसार अरथ इह बणिआ कि दसम पातशाह प्रिथम (सभि तों पहिलां) स्री भगौती, गुरमत (मती देवी) नूं समरपित हन। किउंकि इह भगौती (मती देवी) नूं ही धिआन विच रख के (लई धिआइ) गुर नानक साहिब ने, इस पंथ दी साजना कीती सी।

फिर अंगद गुर ते अमरदासु रामदासै होईं सहाइ: इह गुरमत (मती देवी) ही गुर अंगद अते गुर रामदास जी अते होर गुरां नूं सहाई होई है। जो कि आदि गरंथ दे पंना ९६६ ते दरज़ महांवाक दे अनुकूल है। “जोति ओहा जुगति साइ सहि काइआ फेरि पलटीऐ ॥” अरथात गुरमत दा अधार अते जुगती नहीं बदली चाहे शरीर रूपी चोले ज़रूर बदलदे गए।

“नमसकार स्री खड़ग को करों सु हतु चतु लाइ॥” इस ही प्रकार बचित्र नाटक दी शुरूआत विच वी इह मुखवाक दरज़ हन जो कि भगौती, गुरमत (मती देवी) नूं समरपित हन। अगे चल के इह गल होर वी शपशट हो जांदी है जदों इह मुखवाक दरज़ कीते हन

खग खंड बिहंडं खलदल खंडं अति रण मंडं बरबंडं॥ भुज दंड अखंडं तेज प्रचंडं जोति अमंडं भानु प्रभं॥ सुख संता करणं दुरमति दरणं किलबिख हरणं असि सरणं॥ जै जै जग कारण स्रिसटि उबारण मम प्रतिपारण जै तेगं ॥२॥

बचित्र नाटक अ. १ – २ – स्री दसम ग्रंथ साहिब

इह भगौती, गुरमत (मती देवी) ही तेगं (गिआन खड़ग) है अते दुरमत दा नाश (किलबिख हरणं) कर के संत जनां नूं सुख प्रदान करदी है, इह चेतन सता है कोई लोहे दी बणाई जड़्ह वसतू (तलवार) नहीं है। सभ टीकाकारां ने इस तेगं (गिआन खड़ग) नूं जड़्ह वसतू मंन लिआ है ते अरथां दे अनरथ कर के रख दिते हन।

दास इह आस रखदा है कि हुण नां केवल भाई जसबिंदर सिंघ जी बलकि उन्हां दे होर संबधी जिवें कि ओह इशारा करदे हन: विशव सिख बुलेटिन दे संपादिक स्र: गुरतेज सिंघ

जी शेरगिल यू.ऐस.ए., स्र: जोगिंदर सिंघ जी सपोकसमैन, महिंदर सिंघ जी जोश, कंवर महिंदर प्रताप सिंघ जी, प्रिंसीपल हरभजन सिंघ जी सिख मिशनरी कालज, क्रिपाल सिंघ जी

चंदन, गिआनी जगमोहण सिंघ जी, गिआनी सुरजीत सिंघ जी दिली, जसबीर सिंघ जी कंधारी साबका प्रिंसीपल मिशनरी कालज चौंता, इंज: जगतार सिंघ जी, स्र प्रभजीत सिंघ जी धवन दुबई, स्र:

सतजीत सिंघ जी शारजा, स्र: रघबीर सिंघ जी अलैन अते होर अनेकां ही विदवान अते बेअंत मिशनरी विदिआरथी अते अंत विच पो: दरशन सिंघ जी उन्हां दा इस शंका प्रथाए

रवईआ बदल जावेगा। उन्हां दा इह लिखणा कि साडा सिर शरम नाल झुक जांदा है, किउंकि कोई वी पुसतक गुरू ग्रंथ साहिब जी दी बाणी दी कसवटी ते ख़री नहीं उतरदी सगों गुरू साहिबान दा घोर अपमान करदी है।” हुण ओह इस गरंथ नूं आदि ग्रंथ जी वाला ही सतिकार देणगे इन्हां दा सिर दसम पातशाह दे प्रती प्रेम विच झुकेगा अते आपणी अधूरी खोज़ दे प्रती शरमसार रहिणगे।

इन्हां दा लाल सिआही विच वेदां बारे दरज़ इह शंका (कि हिंदू धरम वेदां दा रचाइता ब्रहमा नूं मंनदा है पर दसम ग्रंथ दा रचैता स्री भगउती नूं) वी निवरत हो जाएगा हुण इस गल दी वी पूरी समझ पै जाएगी कि गुरबाणी वेदां दे बारे वी इह ही दसदी है “हरि सिमरनि लगि बेद उपाए ॥” पंना २६३

जिस दा कि समुचा भाव इह होइआ कि इह भगौती, गुरमत, मती देवी, बिबेक बुधी ने ही हर सिमरन विच लग के इह बेद लिखाए सन। बेद जां धारमिक ग्रंथां विच जो गिआन दरज़ कीता हुंदा है ओह तां जड़्ह वसतू है पर इह बिबेक बुधी (चेतन सता) तो उपजिआ हुंदा है । जाणे अनजाणे इह लिख के इन्हां ने इस तथ नूं आप ही प्रवाणगी दे दिती है कि इस ग्रंथ दा करता कोई हिंदू तां नहीं हो सकदा। दास अनुसार केवल गुरमत दा तत गिआता, परम पुरख का दासा ही हो सकदा है जो कि दसम पातशाह जी आप ही हन।

भगउती संबधी महां अगिआन भरिआ भुलेखा (भाई साहिब रणधीर सिंघ जी (१८७८-१९६१) लहभग ५० साल पहिलां भाई साहिब रणधीर सिंघ जी दुआरा रचित पुसतक “गुरमति प्रकाश” अते १९७८ विच छपी “गुरमति लेख” नामक पुसतक विच इह लेख दरज़ है। इन्हां दा इह मंनणा है “कि भगउती दे अरथ देवी (मूरती) दे करने निरे मनमती अगिआनी पुरशां दा कंम है। “लई भगउती दुरगशाह” क्रिशना अवतार, दे अरथ हरगिज़ इह नहीं हो सकदे कि दुरगा रूपी देवी ने हथ विच देवी फड़ी होवे, तांते इह सिध होइआ कि सी्र दशमेश जी ने किते वी भगउती दे अरथ देवी दे नहीं कीते। भगौती पद तों भाव साफ नाम रूपी खंडे दा है।”

इस लेख तों इह तां सिध हुंदा है कि भाई शाहिब जी दा इह द्रड़ विशवास सी कि दसम पातशाह किसे देवी दे पुजारी नहीं हो सकदे। चाहे भगउती शबद दे अरथ उन्हां तों पूरण तौर ते नहीं हो सके। पर भाई जसबिंदर सिंघ अते साथीआं ने तां बुधी ते उका ही ज़ोर नहीं पाइआ अते टकराव वाला रसता अपणां लइआ, जो पंथक एकता विच बहुत वढी रुकावट बण सकदा है।

जाप साहिब अते वाहिगुरू सिमरन:- दसम पातशाह जी दी इक आलौकिक रचनां “जाप सहिब” वी दसम ग्रंथ अंदर दरज़ है,जिहड़ी पाहुल तिआर करण लगे पड़ी जांदी है। उथे इह नितनेम

दीआं बाणीआं विच वी शामिल है। इस बाणी विच अनेकां छंदां विच इह इशारे हन कि परमेशर दा कोई नाम नहीं।

नमसतं अगंजे ॥ नमसतं अभंजे ॥ नमसतं अनामे ॥ नमसतं अठामे ॥ ४ ॥ नमसतं न्रिनामे ॥ नमसतं न्रिकामे ॥ नमसतं न्रिधाते ॥ नमसतं न्रिघाते ॥ ११ ॥ हरीअं ॥ करीअं ॥ न्रिनामे ॥ अकामे ॥ ९५ ॥

इस ही प्रकार आदि बाणी विच वी इस गल वल इशारा है

किरतम नाम कथे तेरे जिहबा ॥ सति नामु तेरा परा पूरबला ॥ पंना १०८२

भाव अरथ : गुरमुख केवल सतिनाम (जोत सरूपी सत) नूं ही तेरा पुरबला (आदि) नाम मंनदे हन। असी किसे अगिआनता वस ही इस वाहिगुरू शबद नूं नाम जाण के इस दा रटन नां करी जांदे होईए । वाहिगुरू सबद नूं गुरबाणी विच नाल नही किहा गिआ सगो राम (सरब विआपक) दे नाम बराबर कोई वी नही, इह किहा गिआ है ।

इस तों इह गल ता सिध हो जांदी है कि पिछले पंजाह कु सालां विच गुरमत दी खोज़ प्रती कोई बहुता शलागायोग कंम नहीं होइआ। साडे शंके जिउं दे तिउं ही चले आ रहे हन। शताबदीआं, कीरतन दरबार, अखंड कीरतनी समागम, अम्रिंत संचार, अखंड पाठां दीआं लड़ीआं, धारमिक चरचा, विचार गोशटीआं, हरमंदर साहिब तो सोने दी सफाई, अणगिणत गुरदुआरिआं दी उसारी, लंगर आदि धारमिक क्रिआवां तां देखण सुनण नूं ज़रूर होईआं हन पर गुरबाणी दे अरथ बोध जां फलसफे नूं समझण तों अजे तांई असी कोरे ही हां। पड़्ह लिख के सिख परिवारां विचों बहुत उचे अहुदे ते तां ज़रूर चले गए हन पर इक वी गुरमुख असीं नहीं वेखिआ जो इन्हां सवालां दा ढुकवां जवाब दे सके।

भुल चुक मुआफ

गुरजीत सिंघ आसट्रेलीआ


Source: ਭਗਉਤੀ ਕੌਣ/ਕੀ ਹੈ ?