Source: ਜਪਣਾ ਤੇ ਸਿਮਰਨ ਕਰਨਾ ? ਨਾਮ ਜਾਪਣ ਦੀ ਗੁਰਮਤਿ ਵਿਧੀ ਕੀ ਹੈ ?

जपणा ते सिमरन करना ? नाम जापण दी गुरमति विधी की है ?

जपण, अराधण अते सिमरन करन दा संबंध नाम नाल है । नाम ही जपीदा है, नाम दी ही अराधणा कीती जांदी है अते नाम दा ही सिमरन करीदा है । इस लई सभ तों पहिलां नाम नूं समझ लैणा जरूरी है । गुरमति अनुसार गुरबाणी अंदर नाम समाइआ होइआ है, जिस नूं जप (समझ) के प्रापत कीता जा सकदा है । इसे लई गुर प्रसादि तों बाअद गुरू ग्रंथ साहिब जी अंदर ‘जपु’ लिख के इह संकेत कीता है गिआ है कि गुरबाणी (गुर शबद) गुर उपदेश नूं समझ के ही नाम दी प्रापती हो सकेगी :


एको नामु हुकमु है नानक सतिगुरि दीआ बुझाइ जीउ ॥५॥ सिरीराग म: १,पंना ७२

उपरोकत पंगती तों सिध हुंदा है कि परमेशर दा हुकम (शबद गुरू ) सहिज धुन ही गुरमति अनुसार गुरसिखां लई नाम है । ‘महान कोश’ अनुसार वी नाम, उह शबद हुंदा है जो किसे वसतु दा बोध (गिआन) करावे । गुरबाणी अनुसार वी गिआन पदारथ नूं नाम ही मंनिआ गिआ है । फुरमान है :

गुर गिआनु पदारथु नामु है हरि नामो देइ द्रिड़ाइ ॥ सूही म: ४, पंना ७५९

इसे लई गुरबाणी अंदर गिआन जपण दा ज़िकर वी कीता गिआ है :

ऐसा गिआनु जपहु मेरे मीता ॥१॥ (गउड़ी कबीर जी, पंना ३३१)
ऐसा गिआनु जपहु मन मेरे ॥ होवहु चाकर साचे केरे ॥१॥ (सूही म:१,पंना ७२८)


उपरोकत पंगतीआं तों सिध हो जांदा है कि गुरबाणी नूं समझ के इस विचला गिआन प्रापत करना ही गुरसिखां लई नाम जपणा है । गुरु नानक साहिब जी ने ‘जपु’ बाणी विच “असंख जप असंख भाउ – असंख पूजा असंख तप ताउ” आख के इह समझाउण दी कोशिश कीती सी कि संसार अंदर अनंत प्रकार दे जप तप हन । वखरीआं-वखरीआं मतां दे वखरे=वखरे जप हन । गुरमति भी इक वखरी मत होण करके आपणा वखरा ‘जपु’ रखदी है । गुरमति ‘जपु’ विधी भव सागर विचों छुटकारा करवा देण विच समरथ है । जदकि संसार दीआं बाकी सारीआं मतां संसारी जीवां नूं भव सागर पार कर देण दा गिआन कराउण दे समरथ नहीं हन । गिआन तों बिनां मन दी भटकणा मुक जावे, मन माइआ मोह दा तिआग कर देवे , ऐसा नहीं हो सकदा । जिहड़े लोक अज सिखी भेख विच भी दूसरिआं मतां दुआरा अपणाईआं गईआं जप विधीआं दे धारनी बण गए हन उन्हां साहमणे अज इह बहुत वडी समसिआ है कि उन्हां दा मन बाणी पड़्हन समें जां उन्हां दुआरा अपणाई गई जप विधी तहित नाम जपण समें नहीं टिकदा ।

पहिली गल तां इह है कि गुरमति नूं छड के संसार दीआं सारीआं मतां नाम बारे ही अनजाण हन । इसे लई गुरबाणी अंदर नाम जपण तों पहिलां नाम नूं जाणन लई उदेश दरज है :

पड़हि मनमुख परु बिधि नही जाना ॥ नामु न बूझहि भरमि भुलाना ॥ (मारू म:१,पंना १०३२)
नामु न जानिआ राम का ॥ मूड़े फिरि पाछै पछुताहि रे ॥ (गउड़ी म:१,पंना १५६)
कहि कबीर चेतै नही मूरखु मुगधु गवारु ॥ रामु नामु जानिओ नही कैसे उतरसि पारि ॥ (मारू,पंना ११०५ )


उपरोकत गुर-वाकां तों इह सिध हुंदा है कि जिन्हां ने राम-नाम नूं समझे तों बिनां भरम विच भुले होइआं ने जपणा शुरू कर दिता है उह पिछों पछताउ-णगे किउंकि उन्हां ने राम-नाम जपण दा तां भरम ही पाल रखिआ है । उन्हां दे राम-नाम जपण दी विधी भव सागर पार कर देण वाली नहीं है पर उह मूरख किसे दे आखे सही विच समझण वासते वी तिआर नहीं हन । मुकदी गल इह है कि राम नाम पहिलां चंगी तर्हां समझ लैणा चाहीदा है अते जपण दा कंम बाअद दा है । राम नाम दी विआखिआ करदे होए भगत कबीर जी आखदे हन कि जिस नूं मैं राम नाम आख रिहा हां उह असल विच तत गिआन (ब्रहम गिआन) ही है :

राजा राम नामु मोरा ब्रहम गिआनु ॥ (भैरउ पंना ११५९)

परमेशर निराकार है । निराकार दा कोई आपणा नाउं नहीं हुंदा । उस दे गुणवाचक नाम तां उस दे सेवकां वलों ही रखे होए हुंदे हन ।
दसम पातशाह ने ‘जापु साहिब’ अंदर ‘नमसतं अनामे’ अते ‘नमसतं न्रिनामे’ आख के इही समझाइआ सी कि निराकार दा नाम नहीं हुंदा । जीव आतमा भी निराकार है इसे लई जीव आतमा दे नाम भी सरीर करके ही हन ।


बाणी “जपु” अंदर “जीअ जाति रंगा के नाव ॥ (म: १) अंग ३” तों भी इही भाव है । नाम दा संबंध तां केवल बाहरी सरीर नाल ही हुंदा है । हुण जदों जीव दा ही कोई नाम नहीं है तां सभ दे मूल निराकार परमेशर दा नाम भी किवें हो सकदा है ? जद परमेशर दा कोई नाम ही नहीं तां उस दा नाउं किवें जपिआ जावे । इही है सभ तों अहिम मोड़, इथों संसारी मनमतां नालों गुरमति दा रसता वखरा हो जांदा है ।


गुरबाणी अंदर परमेशर दे अनंत गुणां दा गाइन करके परमेशर दी उसतती कीती गई है पर परमेशर दे किसे इक गुणवाचक नाओं नूं लई के उस नूं मुड़-मुड़ उचारन दी क्रिआ गुरमति तों उलट है किउंकि इस नूं रटणयोग किहा जांदा है जदकि गुरमति गिआन योग है । परमेशर दे किसे गुणवाचक नाओं नूं बार-बार उचारन नाल गिआन प्रापती नहीं हो सकदी । परमेशर बारे गिआन (समझ) तां उस दे अनंत गुणां नूं विचारन नाल ही प्रापत हो सकदी है । इसे लई गुरमति ने गुण गाइन नूं नाम जपणा मंनिआ है :


गुण गावत होवत परगासु ॥
चरन कमल महि होइ निवासु ॥
संतसंगति महि होइ उधारु ॥
नानक भवजलु उतरसि पारि ॥ (रामकली म: १,पंना ९०१)

गुण वीचारे गिआनी सोइ ॥ गुण महि गिआनु परापति होइ ॥ (रामकली महला १, पंना ९३१)

उपरोकत पंगतीआं तों साफ़ पता लगदा है कि परमेशर दे गुण गाइन नाल परमेशर दे गुणां दी विचार नाल मन अंदर गिआन दा प्रगास वधदा है । हिरदे अंदर “हरि के चरन” (शबद गुरू) दा वासा हो जांदा है । मन (असंत) ते चित (संत) दी एकता (१/५+१/५=१) होण करके जीव-आतमा दा उधार हो जांदा है । इस विधी नाल भव सागर नूं पार कर लईदा है :


गुण गावै रविदासु भगतु जैदेव त्रिलोचन ॥
नामा भगतु कबीरु सदा गावहि सम लोचन ॥
भगतु बेणि गुण रवै सहजि आतम रंगु माणै ॥
जोग धिआनि गुर गिआनि बिना प्रभ अवरु न जाणै ॥
सुखदेउ परीख्य्यतु गुण रवै गोतम रिखि जसु गाइओ ॥
कबि कल सुजसु नानक गुर नित नवतनु जगि छाइओ ॥
(सवईए १ कल्ह, पंना १३९०)

इस उपरोकत सवईए विच कल्ह भट जी ने गुरु नानक साहिब जी तों पूरबले भगतां नूं परमेशर दे गुण गाइन करदे ही दरसाइआ है । सवईए दी सभ तों महतवपूरन गल इह है कि गुरमति दे धरनिआं ने परमेशर दा मिलाप गरू गिआन तों बिनां होर किसे विधी नाल नहीं मंनिआ । “जोग धिआन गुर गिआन बिना प्रभ अवरु ना जाणै” भाव गुरमति दे गिआन बिनां परमेशर दी समझ नहीं आ सकदी परमेशर दी समझ ही परमेशर दा दरशन हुंदा है । इक वारी आई होई सोझी हमेशा लई सुरत, मन, बुधि नाल जुड़ी रहिंदी है । इसे नूं कल्ह भट परमेशर दा जोग (मिलाप) आख रहे हन कि भगतां ते गुरु साहिबान ने इस प्रकार दे जोग तों बिना होर दूसरी किसम दे जोग नूं नहीं मंनिआ । गुरु नानक साहिब जी ने भी भगतां वांगू ही नित नवें ढंग नाल परमेशर दा जस गाइआ ।


गुरबाणी अंदर गुरमुख ते मनमुख दी गल बराबर चलदी रहिंदी है । परमेशर दी मत दे धारनी गुरमुख अते इनसानी मन बुधी तों उपजी मनमत दे धारनीआ नूं गुरबाणी अंदर मनमुख आखिआ गिआ है । गुरमति विधी अते मनमतां दीआं विधीआं दा किधरे वी मेल नहीं है । संसारी मतां संसारी जीवां नूं माइआ नालों तोड़न दी थां माइआ मोह नाल जोड़दीआं ही हन । इस तों उलट गुरमति मनुखी मन नूं सूझवान करके माइआ मोह दा तिआग करा के इस दे माइआ दे बंधन कटवाउण विच सहाई हुंदी है । गुरबाणी दा फ़ुरमन है :


भगतां तै सैसारीआ जोड़ु कदे न आइआ ॥ (वार माझ १, सलोक म: ३, पंना १४५)


जदों भगतां ते संसारीआं दा आपस विच जोड़ मेल ही नहीं फिर भगतां दा नाम, जप, सिमरन जां अराधना आदि संसारी मतां वाले मनमुखां नाल किवें मेल खा सकदा है ? इसे लई गुरमति ने अजपा जाप आख के मनमतीआं दे सारे जाप रद कर दिते हन जिस तों भाव इह है कि गुरमति दा जाप संसारी मतां वालिआं दे जापां वांगू जपिआ ही नहीं जांदा । गुरबाणी अंदर नाम दो प्रकार दा लिखिआ है । गुरबाणी अंदर जो नाम (तत गिआन) भरिआ पिआ है उस नूं समझणा मन बुधी दा विशा है । गुरबाणी दी विचार करन नूं ही “हरि का बिलोवना” जां “नाम जपणा” आखिआ गिआ है । इह शबद गुरू दी सोझी करवाउण वाला तत गिआन रूप ‘नाम’ है । जिहड़ा गिआन तत वसतू दी सोझी कराउण वाला होवे उस नूं ‘नाम’ आखिआ जांदा है पर खुद शबद-गुरू तत सरूप नूं भी नाम ही मंनिआ गिआ है । दोनां विच अंतर है इह है कि गुरबाणी दा तत-गिआन मन नूं कलपना रहित कर देण दी समरथा रखदा है , जिस नूं कि मन दा मर जाणा भी आखिआ जांदा है । जदों शबद गुरू दा प्रकाश हिरदे विच परगट हुंदा है उस नाल मरे होए मन नूं दुबारा सद जीवन दी दात प्रापत हुंदी है । कहिण तों भाव इह है कि तत गिआन मन नूं मारदा है अते तत सरूप शबद-गुरू मन नूं आपणे विच लीन करक सद-जीवन दी दात बखशदा है । अनमतीआं दीआं मतां विच अजिहा कुझ किधरे वी दरज नहीं है । उन्हां दीआं मतां अनुसार उह आपणे इशट देवते वी भगती करके उस दे दरशन कर लैंदे हन अते कोई इछा जो उह देवता पूरी करन दे समरथ होवे दरशन देण समें पूरी करदा है अते अलोप हो जांदा है । उन्हां दी मत विच आपणे गुरू जां पीर नाल अभेद होण दी गल किधरे वी दरज नहीं है । उन्हां दे अखौती भगवान अते उस अखौती भगत विच अंतर जिउं दा तिउं रहिंदा है ।


आम करके गुरबाणी अंदर जदों अनमतीआं दे जाप दी गल आई है तां उस नूं जप तप लिख के इस दा खंडन ही कीता है :

किआ जपु किआ तपु किआ ब्रत पूजा ॥
जा कै रिदै भाउ है दूजा ॥१॥
रे जन मनु माधउ सिउ लाईऐ ॥
चतुराई न चतुरभुजु पाईऐ ॥
(गउड़ी कबीर जी , पंना ३२४)

गुरमति दी सोझी आउण पिछों कबीर जी दी बाणी, उन्हां दुआरा रची गई पहिली बाणी (जद कि इह सनातनी मत दे प्रभाव अधीन सन) दा विरोध कर रही है । हुण भगत जी सनातनी मत वाले जप तप नूं इक फजूल दी गल, पाखंडवाद ही आख रहे हन जो कि तप करन वाला रिधीआं सिधीआं दी इछा (दूजा भाउ) मन विच धार के अजिहा कुझ करदा होवे । कबीर जी भी इक सिधी गल आपणी बाणी अंदर कर रहे हन जिहड़ी कि मन नूं साधन उपरंत बुध बदलण करके प्रापत हुंदी है, उह है “बुधि बदली सिधि पाई” इस तों इलावा होर किसे तर्हां दी सिधी नूं गुरबाणी नहीं मंनदी ते ना ही होर किसे प्रकार दी कोई सिधी हुंदी ही है । मनमुखां दीआ रिधीआं सिधीआं तां फरेब तों सिवा होर कुझ हुंदीआं वी नहीं । प्रपंच रूप जपां-तपां तों भला किहड़ी सिधी दी प्रापती हो सकदी है ? इह सारा डरामां तां उन्हां नूं ढिड दी भुख दे कारन जी करना पैंदा है ।
दूजे पासे गुरमुखां दे जप तप इस तों बिलकुल उलट हन । गुरसिख नूं सिधी प्रापती (परमेशर दी सोझी) लई आपणा सभ कुझ शबद-गुरू नूं सौप के उस दे हुकम विच चलना हुंदा है :


तनु मनु धनु सभु सउपि गुर कउ हुकमि मंनिऐ पाइऐ ॥ (रामकली म: ३, पंना ९१८)


गुरसिखां दे जप तों सद जीवन दी प्रापती हुंदी है । जंमण मरन दा भरम गेड़ खतम हो जांदा है । इस तों छुट गुरमुखा नूं जप तप तों होर किसे वसतू दी इछा ही नहीं हुंदी । अनमतीआं दे चार पदारथ भी संसारी पदारथ ही हन । धरम, अरथ, काम अते मोख चारां विचों मुकती नूं छड के बाकी तिंना नूं गुरमति अंदर संसारी पदारथ मंनिआ गिआ है जिहड़े कि गुरमति विधी, तत गिआन दी सोझी तों सखणे सन । सिटे वजों इन्हां मतां वालिआ ने, मुकती दी प्रापती जीवन काल दौरान असंभव करार दे दिती । मुकती दी प्रापती नूं इन्हां ने मौत दी प्रापती नाल जोड़ दिता, जिसनूं गुरमति रद करदी है । कलपना (माइआ) नूं अनमतीआं ने ना कटी जाण वाली (नकटी) मंन के इह सिध कर दिता कि उन्हां दी मत अंदर कलपना नूं रोक देण दी समरथा नही है । भगत कबीर जी ने उन्हां दी इह धारना कि “माइआ नकटी है” दा दाअवा झुठला दिता । उह आख रहे हन :-


नकटी को ठनगनु बाडा डूं ॥ किनहि बिबेकी काटी तूं ॥ (आसा, पंना ४७६)

कबीर जी दा कहिणा इह है कि संसार दीआं सारीआं मतां ने इस कलपना नूं ना कटी जाण वाली मंन के संसार विच इस दी जै जै कार करवा दिती है । परमेशर दे हुकम तों सारी दुनीआं नूं इन्हां मतां वालिआं ने बागी बणा दिता है पर किसे विरले बिबेकी ने तैनूं मूलों ही कट दिता है । हुण तूं नकटी नहीं रही । बिबेकीआं दे हिरदे विच परमेशर दे हुकम दा नाद गूंजदा है जिस तों कि सच दी जै जै कार दी धुनी प्रगट हुंदी है।
जपु विधी बारे कुझ विचार होर करनी लोड़ींदी है । इस लेख विच असीं ‘जप’ शबद दा अरथ गुरमति अनुसार ‘समझणा’ लिखिआ है जिहड़ा कि थले दितीआं गईआं पंकतीआं तों सिध हुंदा है :

जप्यउ जिन्ह अरजुन देव गुरू फिरि संकट जोनि गरभ न आयउ ॥६॥ (सवईए ५, मथुरा, पंना १४०९)

उपरोकत पंकति अंदर “जप्यउ” दा अरथ , सतिगुर अरजन साहिब जी दुआरा हिरदे अंदरले शबद-गुरू नूं समझ लैणा ही है :

हरि हरि हरि गुनी हां ॥ जपीऐ सहज धुनी हां ॥
साधू रसन भनी हां ॥ छूटन बिधि सुनी हां ॥
पाईऐ वड पुनी मेरे मना ॥
(आसा म: ५, पंना ४०९)

सहज धुनी दा अरथ है, उह आवाज़ जो मन नूं जगा देण वाली होवे । गुरबाणी जागरित अवसथा वाले गुरमुखां दी बाणी है अते संसार दे सुते मनां नूं इस दी सोझी, जगाउण दी समरथा रखदी है । इही गल इन्हां पंकतीआं विच आखी गई है कि इस बाणी दी सोझी प्रापत करना (सहिज धुनी नूं जपणा) इको गल है । इह बाणी हरि (परमेशर) दा गुण गाइन है, इस नूं समझणा (जपणा) चाहीदा है । संता दी रसना तों इह बोली गई है, संसार भवसागर तों छुटण दी विधी मैं समझी है अते वडिआ भागां करके इस दी सोझी प्रपात हुंदी है :

गुण निधान हरि नामा ॥ जपि पूरन होए कामा ॥(सोरठ म: ५, पंना ६२१)


परमेशर दा शबद (नाद), परमेशर दे गुणां नूं प्रगट करदा है इसे लई इह गुणीं निधान (गुणां दा खज़ानां) है । हरि नामा, गुणां दा खज़ाना है । इस नूं जाण के गुणवंते हो जाईदा है । औगण सभ दूर हो जांदे हन । हिरदे विच शबद-गुरू प्रगट होण नाल बाकी बचदे कंम सारे पूरे हो जांदे हन । उपरोकत सारे तथां तों पता लगदा है कि गुरमति दा ‘जपु’, गुरमति दी सोझी ही है ।
सिमरन बारे भी भगत नामदेव जी समझा रहे हन :-

नामदेइ सिमरनु करि जानां ॥ जगजीवन सिउ जीउ समानां ॥ (बिलावलु, पंना ८५८)

नामदेव जी आखदे हन कि मैं सिमरन करके परमेशर नूं जाण लिआ है, समझ लिआ है अते उस जगजीवन विच मैं समा गिआ हां ।

दुख भंजनु तेरा नामु जी दुख भंजनु तेरा नामु ॥
आठ पहर आराधीऐ पूरन सतिगुर गिआनु ॥
(गउड़ी म: ५, पंना २१८)

उपरोकत पंकती विच नाम अराधण दा ज़िकर है । अराधना अठे पहिर उसे वसतू दी हो सकदी है भाव २४ घंटे धिआन विच उही वसतू रहि सकदी है जिस दा सानूं गिआन होवे, जाणकारी होवे । इसे करके “पूरन सतिगुर गिआन” दा इस पंकती विच ज़िकर है । जे सतिगुर दा पूरन गिआन प्रापत कर लईए तां अठे पहिर अराधना “अजपा-जाप” चलदा रहिंदा है । गिआन तों बिनां धिआन दा जुड़ना, कलपना नूं ही जनम दिंदा है । गुरमति अनुसार “गिआन धिआन” दा ज़िकर तां आउंदा है पर किते वी ‘धिआन गिआन’ लिखिआ होइआ इस करके नहीं मिलदा किउंकि गिआन तों बिना मन दा टिकणा असंभव है । इसे लई ‘वार आसा’ अंदर गुरु नानक पातशाह ने लिखिआ है :-

गिआन का बधा मनु रहै गुर बिनु गिआनु न होइ ॥(पंना ४३९)

गिआन तों बिनां मन दा रुक जाणा असंभव है । जिस नूं सतगुर, “गिआन धन” (नाम धन) दा खज़ाना बखशदा है जिस नाल सिख दा मन टिक जांदा है, उस दी त्रिशना भुख सभ उतर जांदी है अते उह सति ते संतोख दा धारनी हो के अठे पहिर शबद-गुरू दी अराधना (धिआन) विच जुड़िआ रहिंदा है । इस विधी तों बिन्हां होर कोई वी विधी सच तक पहुंचण दी नहीं है । भावें अनमतीआं ने भगतां नाल झूठीआं साखीआं जोड़ के इह सिध करन दी कोशिश कीती है कि ध्रू प्रहिलाद आदि भगत वी हठ योगी ही सन गुरबाणी विच इन्हां साखीआं दा सहज-खंडन कीता गिआ है । उदारन वजों :-

राम जपउ जीअ ऐसे ऐसे ॥ ध्रू प्रहिलाद जपिओ हरि जैसे ॥१॥
दीन दइआल भरोसे तेरे ॥ सभु परवारु चड़ाइआ बेड़े ॥१॥
जा तिसु भावै ता हुकमु मनावै ॥ इस बेड़े कउ पारि लघावै ॥२॥
गुर परसादि ऐसी बुधि समानी ॥ चूकि गई फिरि आवन जानी ॥३॥
(गउड़ी कबीर, पंना २३७)

भगत कबीर जी शातर बिपर वलों पाए गए भुलेखे नूं दूर करदे होए आख रहे हन कि ” हे दुनीआं दे लोकों ! इस बिपर दे पिछे लग के माला फड़ के, राम-राम रटणा छड के, राम-नाम इस तरीके नाल जपो, जिस विधी नाल ध्रू अते प्रहिलाद ने जपिआ सी ।” अगली पंकती विच भगत जी आख रहे हन कि मैं दुनीआं दे सारे लोकां नूं तत गिआन दे बेड़े उपर चाड़्ह दिता है पर जिस उपर तेरी क्रिपा होवेगी उह तेरे भाणे नूं मिठा करके मंन लवेगा । भाणा मंनण वाला संसार सागर विच डुब नहीं सकदा । उस दा बेड़ा तेरे हुकम नाल पार हो जावेगा । परमेशर दी क्रिपा नाल मेरे अंदर ऐसी बुधी प्रगट हो गई है जिस दी क्रिपा सदका मेरा आउणा जाणा कटिआ गिआ है ।

उपरोकत शबद अते हुण तक दे विचारां दी रोशनी अंदर साफ़ हो जांदा है कि भगतां दे नाम जपण, सिमरन करन, अराधण अते धिआउण दी विधी होर संसारी मतां नालों वखरी सी अते इस विधी दा मनोरथ केवल परमेशर नूं जाणना ते पछाणना ही सी । जाणन तों भाव है दरशन होणा अते पछाणना दा अरथ है उस नाल मिल जाणा, लीन हो जाणा ।

~: धरम सिंघ निहंग सिंघ :~
नोट:- इह लेख गुरमति प्रकाश मैगजीन जो स्रोमणी कमेटी स्री अंम्रितसर साहिब वलों महीनावार प्रकाशित हुंदी है विच ‘अगसत २००१’ विच छप चुका है ।


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