Source: ਪਾਠੁ ਪੜਿਓ ਅਰੁ ਬੇਦੁ ਬੀਚਾਰਿਓ ਨਿਵਲਿ ਭੁਅੰਗਮ ਸਾਧੇ

पाठु पड़िओ अरु बेदु बीचारिओ निवलि भुअंगम साधे

“पाठु पड़िओ अरु बेदु बीचारिओ निवलि भुअंगम साधे” करे आ ना, धरम सी ना एहे, “पंच जना सिउ संगु न छुटकिओ अधिक अहंबुधि बाधे” बुधि ‘च हउमै वधगी । जे पता लग जांदा, ना वधण दिंदे ? सभ तों औखी गल आ हउमै बुझणा ।

इसे करके “हउमै बूझै, ता दरु सूझै” ।

जीहने हउमै बुझ ली, उहनूं तां दसम दुआर दिस जांदै । ओह जिहड़े दसम दुआर कहिंदे ने ना, दिमाग नूं, उहनां दा ई तां दिमाग खराब ऐ । दिमाग कीहने खराब कीतै ? दिमाग कीतै हउमै ने खराब उहनां दा । हउमै तों ग्रसत ने जिहड़े दिमाग ‘च कहिंदे ने ‘दसम दुआर’ नूं । जिदण उहनां ने हउमै बुझ ली, जिदण उहनां नूं पता लग गिआ साडा दिमाग खराब ऐ, ओदण उहनां नूं दसम दुआर दा वी पता लगजूगा, “दरु सूझै” ओदण उहनां नूं पता लगजूगा दसम दुआर किथे हुंदै

“हउ विचि माइआ हउ विचि छाइआ”

जिंनी माइआ सभ हउमै दा कारण है, गुरदुआरिआं विच माइआ दा वड़ना, हउमै तां वड़गी आ के, सारिआं ‘च हउमै भरी होई ऐ, लीडरां ‘च, अर एहदा ई भरम, ‘छाइआ’ पई होई ऐ, मत मारी गई, छाइआ ने मत मारती । “हउमै करि करि जंत उपाइआ” ओए जंत दा जनम ई हउमै करके होइआ सी, ओ गुरदुआरिआं ‘च तां जनम मरन कट होणा ता तुसीं इथे माइआ वाड़ ली, एहदे करके तां जनम होइऐ । इथे हउमै कटणी सी, आ के, इथे माइआ दी लोड़ नहीं सी, इथे तां माइआ तों विरोधी प्रचार दी लोड़ सी, इथे “गरीबी गदा हमारी” दी लोड़ सी, इथे लोड़ सी “गरीबी गदा हमारी” दी, तुसीं लिआ के माइआ वाड़ ली, थोडी हउमै किवें कटी जाऊगी ? कटी वी नहीं गई, कटी वी नहीं जा रही, इह तां साहमणे ईऐ ना ! कट के दिखाउ हउमै किसे दी, जा कट के दिखाउ, आपनीओ कट के दिखाउ किसे दी की कटणी ऐ ? जिहड़े बैठे आ हउमै कट के दिखाउ आपणी, आपणे अंदरों, जथेदार ई कट के दिखाउण, छड के दिखाउण हउमै, फिर मंनांगे असीं। प्रैकटीकल करके दिखाउ हुण तां गल बणू गी, कुछ करके दिखाउ तां गल बणूगी, गलां नाल नी सरना हुण

“हउमै बूझै, ता दरु सूझै” हउमै दा जे पता हुंदा, तां छड ना देवे, हउमै दा पता ई नी लगदा । हउमै बुझणी बड़ी औखी गल ऐ । जिंने धारमिक आदमी धरम करम करन वाले सी, उहनां नूं हउमै दा नी पता लगिआ, सभ तों औखी गल हउमै बुझणी ऐ । देखो ! लोभ दा सानूं पता लगदै, मोह दा सानूं महिसूस हुंदै, क्रोध दा तां गुआंढीआं नूं वी पता लग जांदै, क्रोध दा तां बहुत दूर-दूर तक सेक आउण लग जांदै, आप वी कहिंदै, यार गुसा आ गिआ सी ओदों की करीए, आप वी मंन लैंदै गुसे नूं । हउमै नूं नी कोई मंनदा । लोभ दा वी पता लगदै, हउमै दा नी पता लगदा, हउमै दा नी पता लगदा है । हउमै तां एहदा वजूद ए ऐ, एस करके जिंने धरम दे करम करे हउमै विच बदली गए एहनूं पता ई नी लगिआ, “हउमै किवें बुझी जाऊगी ?

“तिन अंतरि हउमै कंडा हे ॥ जिउ जिउ चलहि चुभै दुखु पावहि जमकालु सहहि सिरि डंडा हे ॥” हउमै दा कंडै, जिहड़ी चिंता ऐ ना चिंता अंदर, इह हउमै दा कंडै । चिंता दा पता है, हउमै दा नी पता । हउमै, ‘चिंता’ दा कारण, बस ! जिदण चिंता जिंना चिर हैगी, ओना चिर हउमै हैगी, हउमै दा नी पता लगणा किसे नूं वी, कारन तों पता लगू । डाकटर मूंह देख के नी दस सकदा किसे दा वी कि किंना बुखार ऐ ? थरमामीटर लाउणा पैंदा उहनूं, चाहे डाकटर किडा ई होवे । थरमामीटर ऐ साडे कोल, इह देखण दा । चिंता जिंनी हैगी ओनी हउमै ऐ, जिआदा चिंता ऐ तां जिआदा हउमै ऐ, थोड़ी चिंता ऐ तां थोड़ी हउमै ऐ । “चिंता जाइ मिटै अहंकारु”, हंकार ओदण मिटूगा, जिदण चिंता मिटगी तुहाडे अंदरों । इह निस़ानी ऐ बस ! होर कोई निस़ानी नी । थरमामीटर ने दस देणै बुखार हैनी, चिंता दा सानूं पता लगदै, है । जिंना चिर अंदर चिंतै, ओना चिर हउमै है, इह तरीका किसे ने नी दसिआ, गुरबाणी ने दसिऐ ।

हउमै दा नहीं पता लगणा, बडिआं-बडिआं नूं नी लगिआ पता हउमै दा, “जिते राम से क्रिसन हुइ बिसन आए ॥ तितिओ काल खापिओ न ते काल घाए” नहीं हउमै दा पता लगिआ, “जिते औलीआ अंबीआ गौस ह्वै हैं ॥ सभै काल के अंत दाड़ा तलै हैं”, किउं? हउमै दा नी पता लगिआ, किसे नूं हउमै दा नी पता लगिआ सारिआं नूं, जिंने बडे-बडे अवतार होए ने, हउमै दा नी पता लगिआ किसे नूं वी, जिंनीआं मतां ने ऐ दुईआ बणाईआं, सारे हउमै तों ग्रसत ने किसे नूं हउमै दा नी पता लगिआ ।

जो कुछ आदमी पुंन दान करदै, तीरथ करदै, किसे नूं हउमै दा नी पता लगिआ, “तैसा मानु तैसा अभिमानु” जदे हउमै बण जांदी ऐ, जो करदा ऐ, हउमै ‘च बदल जांदै, जो करदा हउमै ‘च बदल जांदै । इस करके “सेवा करत होइ निहकामी ॥ तिस कउ होत परापति सुआमी”, “करम करत होवै निहकरम” वाली गल ऐ जिहड़ी, इह ऐ हउमै तों बच के करना, करना वी आ हउमै तों वी बच जाणै, इह गिआन मारग ऐ । हउमै दा नी पता लगणा, “हउमै बूझै, ता दरु सूझै” देखो ! किडी वडी गल कहि ती, किडी वडी गल ऐ, “हउमै बूझै, ता दरु सूझै”, उहनूं दुआरै दिख जाणै, बई एस दुआरे थाणी निकल के उहने पार चला जाणै । मुकत दुआरा ऐ, हउमै बुझ लए जे । फेर तां दरवाजा खोल्हिआ, बाहर ।

“हउमै बूझै, ता दरु सूझै”

नहीं तां की ? “गिआन विहूणा कथि कथि लूझै” गल तां गिआन दी होई ना ! नाम दी तां गल हैनी एथे, नाम दी तां गल नी कीती, गिआन दी कीती आ गल एथे । ना जप दी ना तप दी, छुटकारा काहदे नाल ऐ “गिआन विहूणा कथि कथि लूझै” नहीं गलां बथेरीआं कथन करदै, बड़े लैकचर करदै, बड़े उपदेस करदै, गिआन हैनी, समझ हैनी, समझ तों सखणे ने लोक सारे “कथि कथि लूझै”, जिंना कथन करी जांदै ओना ई उलझी जांदै । आपणे कथनां ‘च ई उलझ गए, जिंने बी, आह सारे कथावाचक उलझे पए ने,आपणे कथनां ‘च ई उलझे पए ने, टीके आपणे, जिंने टीके लिखे ने सारे उलझे पए ने । पुंन पाप नूं वी मंनी जांदे ने, गुरबाणी नूं वी अरथाई जांदे ने, इह वी लिखी जांदे ने

“पाप पुंन हमरै वसि नाहि”,

पुंन पाप नूं मंनी वी जांदे ने । इह वी लिखी जांदे ने “केते बरमे घाड़ति घड़ीअहि रूप रंग के वेस”, “तिनि चेले परवाणु” वी मंनी जांदे ने । तिंने चेले प्रवान मंनी जांदे ने, “केते बरमे घाड़ति घड़ीअहि” वी मंनी जांदे ने । उलझे नी होए तां होर की ने, गिआन विहूणे ने सारे, “कथि कथि लूझै”, उलझी जांदे ने, सारे विदवान ‘गिआन विहूणे’ कथन दे विच उलझे होए ने ।


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