Source: ਗੁਰਮੁਖਿ ਬਾਂਧਿਓ ਸੇਤੁ ਬਿਧਾਤੈ

गुरमुखि बांधिओ सेतु बिधातै

गुरमुखि बांधिओ सेतु बिधातै ॥ लंका लूटी दैत संतापै ॥ रामचंदि मारिओ अहि रावणु ॥ भेदु बभीखण गुरमुखि परचाइणु ॥ गुरमुखि साइरि पाहण तारे ॥ गुरमुखि कोटि तेतीस उधारे ॥४०॥ रामकली गोसटि (म: १) – ९४२

सतिगुरू जी इहनां पंगतीआं विच गुरमुख नूं भवसागर पार करन लई किसे बेड़ी जां जहाज दी थां ‘सेतू (पुल) आखदे हन, पर पिछले ग्रंथां विच किसे मौत नूं बेड़ी (किस़ती) जां जहाज तक ही दरजा प्रापत सी । इह ठीक है कि जहाज समुंदर नूं चीरदे होए इक किनारे तों दूसरे किनारे ते चले जांदे हन पर इह जहाज डुबदे भी रहिंदे हन । जिसदा मतलब इह है कि जहाज विच बैठ के समुंदर पार करन समें डुब जाण दा खतरा बणिआ रहिंदा है किउंकि इह जहाज समुंदर पार करन विच सौ फीसदी समरथा नहीं रखदा, इस विचलीआं कमजोरीआं कारन इह डुब भी जाइआ करदा है । इही गल भव-सागर पार करन विच किसे जहाज लई होर भी खतरनाक है, इथे तां हवा समान कमजोरी ही भव सागर पार करन वाले जहाज नूं लै डुबदी है । इस लई गुरमति विच पूरे गुरू दे, पूरे गिआन दी पूरी द्रिस़टी ही भव-सागर तारन-हारी है, जिस विच किधरे भी माइआ रूपी हवा दा दबाउ नहीं पैंदा । इस लई सतिगुरू जी गुरमति दे धारनी गुरमुखां नूं भव-सागर पार करन दा पुल (सेत) आखदे हन । पुल कदे भी डुबिआ नहीं करदे पर जे कदे ऐसा भाणा प्रमेस़र दा वरत जावे कि इस भव-सागर विच भरम दा लैवल इतनां उचा हो जावे, कि गुरमुख रूपी गिआन दा पूल संसारी लोकां नूं दिसणों बंद हो जावे, तां फिर जदों भरम गिआन दे प्रचार दा रौला-रपा लोकां दी समझ विच आउण लग जावे अते इहनां दे कूड़ गिआन अते कपट नूं लोक समझण लग जाण तां फिर लोकाई दे मनां विचो भरम – गिआन दा लैवल नीवां हो जांदा है, तद उपरंत गुरमति विचों प्रगट होइआ गुरमुख रूपी ब्रहम गिआन दा पुल फिर प्रगट हो जाइआ करदा है । जिस तों दी लंघ के इस भवसागर तों दुखी होए लोक, पार हो जांदे हन ।

सतिगुरू जी आखदे हन कि गुरमुख ने हिरदे रूपी लंका विच जिथे मन-रूपी रावण दा राज है अते विचाले सरीर सरोवर जां माइआ रूपी सागर है, नूं पार करन लई इक पुल बणा लिआ है । जिसदा आदि गुरमुख ( साचे स़बद) मुकत-दुआर गुरमुख दा हिरदा अते दूसरा सिरा माइआ तों पार सुख सागर है । जे कोई गुरबाणी, गुर-स़बद (गुर-उपदेस़) नूं गुरमुख दा हिरदा मंन के इसे विच समाअ जावे फिर इसे मुकत दुआर राहीं भव सागर तों पार हो सकदा है । नानक गुरमुखि मुकति दुआरु

जदों गुरू दा गिआन इस सरीर सरोवर नूं पार करके हिरदे रूपी लंका विच पहुंच जावे तां फिर लोका विच उथल पुथल मच जांदी है । अवगुणां दे बाजार उजड़ जादे हन । अवगुण रूपी दैता उते चंडी (गुरमति) रूपी गिआन खड़ग दे परहार हुंदे हन । इह गरीबी दी गदा अवगुणां नूं कुट कुट के लंका विच मार दिंदी है, अवगुणां दे सिर ते संताप दी घड़ी आ जांदी है । इस दौरान मन (चंद) पूरन गिआन प्रापत करके सूरज-वंस़ी राम (ब्रहम-गिआन) दा रूप बण जांदा है । हुण चंदरमे दी जगा सूरज (ब्रहम-गिआन) मल लैंदा है, जिस नाल मन दा पहिला गिआन जो कि हंकार दा रूप ही हुंदा है, नस़ट हो जांदा है । मन दा पहिला सुभाअ मर जांदा है जिसनूं कि सतिगुरू जी ‘अहि रावणा’ खदे हन । गुरबाणी विच भगत कबीर जी “राजा राम दे अरथ इउं करदे हन, ”राजा राम नाम मोरा ब्रहम गिआन ॥” सबदु भाखत ससि जोति अपारा|| ससि घरि सूरु वसै मिटै अंधिआरा ॥” गुरबाणी अनुसार राम-नाम दा सपस़ट अरथ Ἐतत गिआन जां ब्रहम गिआन है । “अहि रावण दा अरथ है ‘अंह बुधि दा धारनी हो के माइआ दे बूछ नाल चिंबड़ीआ होइआ ‘मन’ । सतिगुरू जी दा मकसद इथे रमाइण दी कथा दे गिआन करवाउण तों नहीं उह तां जोगीआं नूं ब्रहम गिआन उपदेस़ दे रहे हन । “महा पुरखां का बोलणा, होवै कितै परथाइ ॥ ओइ अंम्रित भरे भरपूर हहि ओना तिलु न तमाइI”ἦἦ. "काइआ अंदर गड़्ह कोटु है, सभि दौसतर देसा ॥ आपे ताड़ी लाईअनु सभ महि परवे । ‘ जिसतों सपस़ट है कि गुरबाणी विच जद किसे गड़्ह-कोट (किले) देस़ जां स़हिर (पटन) दी गल आई है तां उसदा संबंध काइआ दे अंदर नाल ही है। होर कोई बाहर दी गल नहीं । रचना अंदर दी कही होई गल दे अरथ हिरदे विचों खोज के उसदा निराकारी रूप समझ के ही इस निराकारी बाणी दे अरथ भावां नूं समझिआ जा सकदा है । इस लई जिहनां ने बाहरी अरथ कर लए उहनां नूं गुरबाणी विच विरोधाभास नजर आउण लग पिआ । अते उह माइआ रूपी अरथां नाल जुड़के सरीर तक ही सीमत रहि गए । बाहर मुखी अरथ ही सानूं बाहरी सरीर तों अगे, अंदरले सरीर(हिरदे- मन) तक नहीं जाण दिंदे, जिथों कि इह बाणी (गुरबाणी) प्रगट हुंदी है ।

पर भरम गिआनीआं ने तां गुरबाणी नूं समझण दी कोस़िस़ ही नहीं कीती जापदी, जिवें ‘रोवै रामु निकाला भइआ ।। सीता लखमणु विछुड़ि गइआ ॥” इथे रामु दे देस़ निकाला मिलण वाले रोण दा कारन सीता ते लखमण दा विछुड़ जाणा मंनिआ है । जद कि सीता ते लखमण रमाइण अनुसार राम चंदर दे स़हिर छडण वाले नाल ही सन। विछोड़ा तां राम चंदर नूं माता पिताजां बाकी परिवार नालों झलणा पिआ । पर भरम गिआनीआं दी अंध विस़वास विच सुती होई बुधी इस ठोकर नूं महिसूस नहीं कर सकी, सगों अंने वाह आपणी पहिली मिथ अनुसार ही इस निराकारी राम दे अरथ संसारी राम-कथा नाल ही जोड़ दिते । जद कि गुरमति दा राम तां, ” सभै घट, रामु बोलै, रामा बोलै ॥ राम बिना, को बोलै रे ॥” है ॥

हुण इस गल नूं इक होर पख तों विचार के देखीए तां इसदी होर जिआदा समझ आ जांदी है । उह पख इह है कि रमाइण दी कथा सुणन नाउण वाले राम भगतां दा इस गुरमति विचार धारा नाल मेल नहीं है। उह लोक तां अवतार वादी विचार धारा दे विस़नूं भगत हन । जिसदा कि उह राम चंदर नूं अवतार मंनदे हन। उह लोक माली हथ विच लै के राम राम स़बद ही रटदे रहिंदे हन । कबीर जी इहनां नूं संबोधन करके आखदे हन ‘हिंदू राम नामु उचरों ” भगत कबीर जी ने जदों इह स़बद उचारन कीते सन उदों हिंदोसतान विच कोई भी आपणे आप नूं ‘हिंदू’ कहाउणा चंगा नहीं सी समझदा । किउंकि हिंदू स़बद मुसलमानी भास़ा दा बहुत घटीआ अरथ रखण वाला स़बद है । इह तां
हकूमत दे डर अते जोर कारन लोकां नूं हज़म करना पिआ, पर जदों कबीर जी राम-राम मूंह नाल उचारन वालिआं नूं हिंदू आखदे हन तां उह इस ‘हिंदू स़बद नूं इसदे सही अरथां दे द्रिस़टीकोण तों ही लैंदे हन । कबीर जी दा मतलब है कि मूंह नाल राम राम कहिके ही भगत कहाउण लग जाणा आपणे आप विच इक बहुत वडा फरेब है । इस लई कबीर जी अजिहे लोकां नूं हिंदू आखदे हन । ἘरामἙ कहिण दे, गुरमति दे द्रिस़टी कोण अते उहनां लोकां दे द्रिस़टी कोण विच अंतर दसदे होए आखदे हन, ”कबीर राम कहन महि भेदु है, ता महि एकु बिचारु ।। सोई रामु सभै कहहि सोई कउतकहार ॥ (पंना १३७४)

कबीर जी समझा रहे हन कि तुहाडे राम कहिण विच अते गुरमति दो राम कथन विच बहुत वडा भेद है । उंझ तां राम राम सारा संसार ही करदा है पर जे कोई सच मुच घट घट के वास़ी राम बारे कुझ कथन कर देवे तां कउतक वरत जांदा है । इह रामु’ दा कथन मन अते बुधी दोहां नूं जकड़ (बंन्ह) लैण दी स़कती रखदा है । मन दी मैल उतार के इसदा सुभाअ नस़ट कर देणा, इसे राम दे कथन तों ही संभव है । जिहड़े कास़ी मौत वाले इस मन नूं काबू ना आउण वाला मंनदे हन, उस मन नूं राम कथा दा गिआन सभनां पासिआं तों घेर के इक जगा खड़्हा कर दिंदा है । अजिहा हो जाणा कोई छोटा मोटा कउतक नहीं है । इदां राम कहिण दी विधी कबीर जी ने कोई नवीं नहीं सी, इह तां सगों उह आप धू प्रहिलाद तों लै के चली आ रही विधी दसदे होए कहिंदे हन :-

“राम जपउंजीअ, ऐसे ऐसे ॥ धू प्रहिलाद जपिओ हरि जैसे ॥ दीन दइआल भरोसे तेरे ॥ सभु परवारु चड़ाइआ बेड़े ॥१ ||रहाउ। जा तिसु भावै ता हुकमु मनावै । इस बेड़े कउ पारि लघावै ॥२॥ गुर प्रसादि ऐसी बुधि समानी ॥ चूक गई फिरि आवन जानी ॥३॥ कहु कबीर भजु रिगपानी ॥ उरवारि पारि सभ एको जानी ॥ ४ ॥ (पंना ३३७)

जिसतों पता लगदा है कि इह राम नाम दा कथन, जिसनूं कि ‘सुखमनी’ विच ‘सभ ते ऊतम, हरि की कथा मंनिआ है, नारद धू प्रहिलाद तों लै के कथन हुंदी चली आई है । राजे दसरथ दा पुतर राम तां उस समें संसार विच पैदा की नहीं सी होइआ । इथे इतनी लंमी विचार देण दा मतलब केवल, पिछले तकरीबन दो सौ साल तों पाए जांदे भुलेखिआं तों सिख संगत नूं जाणू करवाउण दा ही है । हुण समां आ गिआ है कि असीं गुरमति लई समरपित हो के इस दी सही दिस़ा दी खोज करीए । सो गुरू नानक देव जी ने इथे जिहड़े लफज़ वरते हन, लंका अहि रावण बभीखण राम चंदर अते दैत आदि, इह लफज़ हिरदे रूपी लंका’, कंचन रूपी देही दे प्रथाए । ‘राम चंद’ गुर-गिआन दे प्रथाए । अहि रावण मन दे प्रथाए । ‘बभीखण’ चित दो प्रथाए । ‘चित अते मन (नाम-रूपी बीज) दो फाड़ होण करके इह अंडो-अड हन । जिन्हां नूं दे मन जां दो चिंत भी आखिआ जांदा है । माइआ-सागर “हिरदे-रूपी लंका दे आले दुआले घुंमिआ होइआ ‘समुंदर मंन के ही सतिगुरू जी ने इह सारा प्रकरण हरि की कथा ही सुणाई है । बभीखण Ἐचिंत’ हमेस़ा ही मन नूं नेक सलाह दिंदा रिहा है किउंकि इह उसदा निजी सुभाअ है, पर मन दा सुभाअ सदा ही बुराई वल झुकाअ रखदा है । बुधी आम करके मन दो ही आखे लगदी है । इस लई चिंत दी वोट इकली रहि जाण करके इह बे-बस ते लाचार बैठा सभ कुझ देखदा रहिंदा है। उह आपणे अंदर मन दे सारे संकलपां नूं देखदा रहिंदा है ते उहनां दे जाइज़ जां नज़ाइज होण दी तसदीक करदा रहिंदा है । इसे नूं ही गुरबाणी विच Ἐचिंत गुपत’ आखिआ गिआ है, ” मन महि आप’ कहिण दा भी गुरबाणी दा इस वल संकेत है ।

“राम चंदि मारिओ अहि रावणु ! भेदु भीखण गुरमुखि परचाइणु ॥”

इस पंकती विच सतिगुरू जी ने रावण दी जग्हा ‘अहि रावण लवज़ वरतिआ है । अहि रावण दा तां लोकां नाल कोई संबंध ही नहीं । लंका दा राजा तां रावण होइआ है । पर फिर भी अने-मोतीआं ने अरथ करन वेले धूअ-घड़ीस कर के इस प्रसंग नूं रमाइण दी कथा नाल जोड़ के पेस़ कीता । गुरबाणी सची बाणी है, पर रमाइण दी कथा नूं अज सारे समझदार लोक मिथिहास ही मंनदे हन । सची बाणी मिथिहास नूं प्रवान कर लवे, अजिहा तां मूरख ही सोच सकदे हन । इह ”हरि की कथा अकथ कथा है । जिस उपर कोई भी अज तक किंतू नहीं कर सकिआ । भावें इह सुण लैणी ते झल लैणी हर किसे दे वस दी गल नहीं । फुरमान है, सुनी न जाई सचु अम्रित काथा ॥ रारि करत झूठी लगि गाथा ॥ मनमुख तां झूठीआ साखीआ नाल जुड़े होए खाह-मखाह सचीआं गलां नाल झगड़ा खड़ा रखदे हन । उहनां लई सच सुणना तां उलू दा सूरज वल वेखण
बराबर है । “सहज कथा प्रभ की अति मीठी ॥ विरलै काहू नेहु डीठी ॥“……… “गुहज कथा इह गुर ते जाणी ॥” (पंना ७३९)

उपरोकत प्रमाणां तों इह सिध हुंदा है कि इह सारी गुरबाणी ही इक अकथ कथा, हरि की कथा है । जिवें कि लिखिआ है, ‘हरि कीआ कथा कहाणीआ गुरि मीति सुणाईआ’ भाव भगतां ते गुरू साहिबान ने इह हरि कीआं कथा कहाणीआं आपणे प्रेमीआं नूं सुणाईआं हन। इस नाल माइआ धारी सरीरां दा कोई संबंध नहीं । हरि की कथा तां निरोल, निराकार प्रमेस़र दी कथा नूं किहा जांदा है ।

सो गुर स़बद दे राहीं गुरमति दा गिआन हिरदे विच जा के जदों मन नाल जूझिआ, तां इस मन नूं इस गिआन ने कुट-कुट के इसदा सुभाअ ही
बदल दिता । कबीर जी कहिंदे हन, ‘कूटनु सोइ जु मन कउ कूटै ॥ मन कूटे तउ जम ते छूटै ॥(पंना ८७२)’

“राम चंदि मारिओ अहि रावण दा भी अरथ, मन नूं कुट के उसदी मैल उतार देण वल ही संकेत है। ‘भेदु बभीखण गुरमुखि परचाइणु” तों सतिगुरू जी दा भाव इह है कि इह सभ कुझ तद ही संभव हो सकिआ, जद हिरदे रूपी लंका विच बैठे बे-बस ‘चित नाल गुरमुख ने परचा पा लिआ । जिसदे सिटे वजों गिआन रूपी राम नूं लंका दे अंदर दा सारा भेद जां इउं कहि लवो कि मन (अहि रावण) राजे दे सारे भेद मिल गए । जिस करके घरदा भेती लंका ढाए वाली अखउत सची हो गई ।

“गुरमुखि साइरि पाहण तारे ॥ गुरमुखि कोटि तेतीस उधारे ॥

अंत विच सतिगुरू जी जोगीआं नूं उपदेस़ करदे होए आखदे हन कि गुरमुख ही इस (मन) पथर नूं भव-सागर विचों तारन हारा है, जिहड़ा मन नूं आपणा अंदर खोज के नाम-निधान प्रापत कर लैण दा उपदेस़ दिंदा है अते प्रमेस़र दी क्रिपा प्रापत करके, प्रमेस़र दे दरस़न हो जाण दा विस़वास़ दुआउंदा है । फुरमान है, “गुरमुखि होवै सु काइआ खोजै होर सभ भरमि भुलाई ॥“…., “वडभागी घरु खोजिआ पाइआ नामु निधानु ॥ गुरि पूरै वेखालिआ प्रभु, आतम रामु, पछानु।।(पंना ७५७)

नहीं तां पथरां उते जे ἘरामἙ लिख देईए तां उहनां दा तुर जाणा तां अकल-मंदां दी समझ तों बाहर दी गल है । हे जोगी जनो तेतीस करोड़ देवते जो तुसीं मैनदे हो, उह इथे तक गुरमुखां दे उपदेस़ नाल ही पहुंचे हन, पर अजे तक सुरग-नरक दे चकर विचों बाहर नहीं निकले । देवता बणना तां केवल बुराई वल जाण तों मन दा रुक जाणा ही है । जीव अते प्रमेस़र दे विचकारला फासला (भरम) तां गिआन प्रापती नाल ही दूर होणा है । इसे लई देवते भी माइआ जाल विच ही फसे होए हन | वरमान है. इस देही कउ सिमरहि देव ॥ सो देही, भजु हरि की सेव ॥” जिस तों ज़ाहिर है कि देवते तां आप मनुखा देही लई प्रमेस़र नूं याद करदे हन, सिमरदे हन । मनुखा देही प्रापत करके ही जीव आतमा आपणे गिआन नूं पूरा कर के पूरे प्रभू विच लीन हो सकदी है। माणस तों देवता तां केवल पूरे गुरू वाला होण उपरंत ही बण जाईदा है । जिस तों बाअद गुरू दे उपदेस़ नूं मंन के, समझ के गुरमुखताई प्रापत करन उपरंत जीवनमनोरथ दी सिंधी, जीवन मुकती मिलदी है । किसे गुरमुख दी संगत करके ही उसदे गिआन दी छोह नाल मन नूं पलट के गुरमुख बणिआ जांदा है । तेती करोड़ देवते इसे तरां नाल गुरमुखां दी संगत करके अगे दो सफर लई इसे उडीक विच हन कि कद सानूं मनुखा देही मिले अते किसे गुरमुख दी संगत करके असीं भी इस भव-सागर नूं पार कर जाईए ।

गुरमुखि चूकै आवण जाणु ॥ गुरमुखि दरगह पावै माणु ॥

गुरमुखि खोटे खरे पछाणु ॥ गुरमुखि लागै सहजि धिआनु ॥

गुरमुखि दरगह सिफति समाइ ॥ नानक गुरमुखि बंधु न पाइ ॥४१॥

सतिगुरू जी जोगीआं नूं सपस़ट स़बदां विच दस रहे हन कि संसार विच भावें मौतां-मतांतरां कितनीआं भी होण पर इस गुरमति दा धारनी केवल गुरमुख ही आवा गवण तों छुटकारा पा सकदा है । “जिनि जपु जपिओ, सतिगुर मति वा के || जम कंकर कालु सेवक पग ता के ॥ ऊतम संगति गति मिति ऊतम, जगु भउजलु पारि तराइआ॥(पंना १०४२)

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