Source: ਸੁਰਗ ਤੇ ਨਰਕ (Swarg te Narak)

सुरग ते नरक (Swarg te Narak)

गुरमति ने सुरग (सवरग Heaven) अते नरक (Hell) दोवें रद कीते ने। गुरमति ने सब कुझ हुकम विच है, दसिआ है "हुकमै अंदरि सभु को बाहरि हुकम न कोइ॥ ते जे हुकम तों बाहर कुझ नहीं है फेर सुरग नरक दी चिंता बेमतलब है। "कई कोटि नरक सुरग निवासी॥ कई कोटि जनमहि जीवहि मरहि॥ कई कोटि बहु जोनी फिरहि॥ कई कोटि बैठत ही खाहि॥ कई कोटि घालहि थकि पाहि॥ कई कोटि कीए धनवंत॥ कई कोटि माइआ महि चिंत॥ जह जह भाणा तह तह राखे॥ नानक सभु किछु प्रभ कै हाथे॥५॥ – जे सब कुझ प्रभ दे हथ है तां सुरग नरक दी चिंता होणी ही नहीं चाहीदी।

"कवनु नरकु किआ सुरगु बिचारा संतन दोऊ रादे॥ – कबीर जी आखदे कोई नरक कोई सुरग दीआं गलां करी जांदा , कहिंदे संतां ने भाव गुरमुखां ने दोवें रद कर दिते हन। इक सिख वीर दे पिता जी चलाणा कर गए तां उहनां मैसेज विच लिखिआ सवरग वासी लिखिआ, गुरू घर विच अरदास होई तां अरदास विच सवरगवास दी गल होई। अरदास विछ आखदे आपणे चरणां विच वास नखस़णा। मैं सोचदा रहिआ के वीर तां बाणी पड़्हदा नहीं पर अरदास करन वाला तां बाणी पड़्हदा, कई वार पड़्हिआ होणा बाणी सुरग नरक बारे की दसदी फेर समझ किउं ना लगी।

सभु कोई चलन कहत है ऊहां॥ ना जानउ बैकुंठु है कहां॥१॥ रहाउ॥ आप आप का मरमु न जानां॥ बातन ही बैकुंठु बखानां॥१॥ जब लगु मन बैकुंठ की आस॥ तब लगु नाही चरन निवास॥२॥ खाई कोटु न परल पगारा॥ ना जानउ बैकुंठ दुआरा॥३॥ कहि कमीर अब कहीऐ काहि॥ साधसंगति बैकुंठै आहि॥४॥८॥१६॥ – आखदे सारे बैकुंठ दी आस लाई बैठे ने पर पता नहीं के बैकुंठ किथे है किदां दा है। वैसे ही प्रचारकां ने, पंडतां ने सुरग गलां नाल ही घड़ लिआ। कोई आखदा उथे देवीआं हन, कोॲौ आखदा उथे हूरां हन, कोई आखदा उथे कीरतन चलदा। ऐवें ही कहाणीआं घड़ लईआं। कोई जाके मुड़िआ नहीं, जींदिआं ने बस आपणे मन तों घड़ लिआ। सुरग नरक दी विचार विच पाप पुंन दी विचार विच फस गए ते हुकम नूं भुल गए हन। जदों तक बैकुंठ दी आस है उदों तक गिआन नहीं हो सकदा। जे अरदासां कर के मिल जांदा है तां गुरमति गिआन दी की लोड़्ह? पंडत नूं अरदासीए नूं पैसे दे के अरदास करा लवो। इही माइआ दा लालच करन वाले कर वी रहे ने। जदों तक पाप पुंन दी विचार है नाम (सोझी) नहीं मिल सकदी। साध संग (साधिआ होइआ मन ही साध संग है "ममा मन सिउ काजु है मन साधे सिधि होइ॥) विच ही बैकुंठ है। पाप पुंन बारे गुरमति दा की फुरमान है जानण लई वेखो "पाप पुंन (paap/punn)

सुरग बासु न बाछीऐ डरीऐ न नरकि निवासु॥ होना है सो होई है मनहि न कीजै आस॥१॥  – मनुख सारा जीवन नरक सुरग दे डर विच गुज़ार दिंदा है ते हुकम नूं भुल जांदा है। प्रचारक वी सुरग नरक दीआं कथा कहाणीआं सुणा सुणा के लोकां नूं गुरमति तों दूर करदे हन।

"भव सागर सुख सागर माही॥ पीवि रहे जल निखुटत नाही॥ – गुरमति दा फुरमान है के भवसागर (द्रिसटमान संसार) सुखसागर विच ही है। इह तां मनुख दे गिआन दी अवसथा ते निरभर करदा। जदों मनुख ने हुकम परवान कर लिआ। उसनूं सुखसागर दे दरस़न सारे पासे ही होण लग जाणे। जो मनुख विकारां विच भटक रहिआ उस लई इह जीवन ही दुखां दा सागर बण जांदा "मोह भरम बूडत घणो महा नरक महि वास॥

"ऐसा तैं जगु भरमि लाइआ॥ कैसे बूझै जब मोहिआ है माइआ॥ – भरमे होए वी ते गिआन लैण वाले वी परमेसर ने आपणे हुकम विच ही लाए ने "अपनै रंगि करता केल॥ आपि बिछोरै आपे मेल॥ इकि भरमे इकि भगती लाए॥ अपणा कीआ आपि जणाए॥३॥ इह खेल तां परमेसर दा आपणा लाइआ होइआ है संसार नूं चलाउण लई। जिहनां नूं गुरमति गिआन दी सोझी हो जांदी है उह फेर हुकम दा विरोध छड दिंदे हन ते परमेसर दी खेड हुकम विच खेडदे हन। फेर उहनां नूं दुख नहीं लगदा।

"फाही सुरति मलूकी वेसु॥ हउ ठगवाड़ा ठगी देसु॥ – मनुख दे हथ विच कुझ नहीं फेर वी पंडत, डेरेदार, अगिआनी लोकां नूं भरम विच पाउंदे हन। किंनी वडी ठगी है , संसार सुपना सच मंन लिआ, पातिस़ाह कहिंदे किउ सुते पाए हो "किआ तू सोइआ जागु इआना॥ तै जीवनु जगि सचु करि जाना॥ भवसागर ही नरक है, नरक दा नकस़ा वी दस दिता सानूं, किहो जिहा है। मनुख अगिआनता दी नींद विच सुता पिआ है। अकाल, काल, हुकम दी सोझी लैके जागणा सी, गुणां दी विचार करके जागणा सी पर संसार नूं सच मंनी बैठा। जो वी बिनस जाणा उसनूं गुरमति सच नहीं मंनदी "जग रचना सभ झूठ है जानि लेहु रे मीत॥ कहि नानक थिरु ना रहै जिउ बालू की भीति॥४९॥। इस अगिआनता दे हनेरे कारण ही सुरग नरक लभदा फिरदा।

धरमराज वी आपे ही है जिहड़ा अंदर मूल है उही जदों गिआन लैके, गिआन दे अंम्रित नाल हरिआ होइआ, परमेसर दे गुणां विच रमिआ होइआ आपणे आप नूं जोत सरूप पछाण लवेगा तां धरमराज ही हो जाणा। धरम किहड़ा "सरब धरम महि स्रेसट धरमु॥हरि को नामु जपि निरमल करमु॥ अते "सगल धरम महि स्रेसट धरमु॥हरि सिमरनि तेरा होइ उधारु॥ जनम जनम का उतरै भारु॥३॥ इह है हरि दे नाम (सोझी) दा राजा (मालिक)। इह होर कोई नहीं, जिहड़ा कुझ वी मंन लैंदा पाप पुंन मंन लिआ जेकर तां उही लेखा लिखिआ जांदा, ल़ेखा वी कुझ नहीं, भरम है,  जे इह मंन लिआ मैं कीता, मेरी संपती, मेरा परिवार, वगैरा वगैरा, बस सरीर छड के सुरत उथे ही फसी रहिणी है, अवसथा जिंनी पहिलां सी उस तों वी थले डिग जांदी है जिवें जिवें नवें पखंडां दे धके चड़्हदा। तत गिआन दी अवसथा ही प्रापत करनी है,  बाकी तां कहिंदे सभ संसारी गिआन जल जांदे हन "सभ बुधि जालीअहि इकु रहै ततु  गिआन॥

पातिस़ाह ने तां इथे तक कहिआ है के "जे मिरतक कउ चंदनु चड़ावै॥ उस ते कहहु कवन फल पावै॥ जे मिरतक कउ बिसटा माहि रुलाई॥ तां मिरतक का किआ घटि जाई॥३॥ कहत कबीर हउ कहउ पुकारि॥ समझि देखु साकत गावार॥ दूजै भाइ बहुतु घर गाले॥ राम भगत है सदा सुखाले॥ – पंडत मुरदे नूं चंदन लाउण नूं आखदे सी। असल गल सी के बो ना आवे पर गरीब ते नीची जात नूं इह नसीब नहीं सी किउंके चंदन हमेस़ा तों ही महिंगा विकदा रहिआ है ते उच जात वाले ही खरीद सकदे सी। पातिस़ाह आखदे जे मिरतक नूं बिसटा (गंद) विच वी रला दिता जावे तां की फ़रक पैंदा जोत सरूप तां अनाहद विच जा रली है ते पिछे हुण मिटी ही है। ते आखदे राम भगत लै जिस नाल सुख मिलदा है दूजे भाव नाल मन नूं किते टका नहीं मिलणा।

इस जम दे फाहे (अगिआनता, दुख, कलेस़, विकार) तो छुटकारा वी सरीर दे हुंदे होए ही होणा है, जीवत मिरतक हो के, मन मारके, मरन कबूल करके, हुकम नूं समझ के। फिर इथे ही इक हो जाणा जदों परमेसर दे हुकम नाल तां राम दी भाव मूल दी स़रन लैंदा जिथे सदा सुख है "जउ सुख कउ चाहै सदा सरनि राम की लेह॥

सरीर सदा नाल नहीं रहिणा, इह गिआन लैण लई मिलिआ, बहुत दुरलभ मौका है, ना गवा, सरन जा आपणे मूल दी खोज कर लै दिल विच ही है उह "बंदे खोजु दिल हर रोज ना फिरु परेसानी माहि॥ इह जु दुनीआ सिहरु मेला दसतगीरी नाहि॥ भवजल ही नरक है , कालपनिक नरक सुरग नही हन किते वी, "खोज बूझि जउ करै बीचारा तउ भवजल तरत न लावै बारा॥

कहिंदे पूरी काइम आ पातिस़ाही (दरगाह दा राह) हुण "ऊहां खैरि सदा मेरे भाई॥ काइमु दाइमु सदा पातिसाही॥

भगत जी कहिंदे सुखसागर ( बेगमपुरे) विच (जदों नाम (सोझी) प्रापत हो जावे) कोई रोक टोक नहीं, जिथे जी करदा जावे, कोई चमार नी कहिंदा इथे, "तिउ तिउ सैल करहि जिउ भावै॥ महरम महल न को अटकावै॥ कहि रविदास खलास चमारा॥ जो हम सहरी सु मीतु हमारा॥ भगत जी कहिंदे इस सहिर दा वासी है जो उही मीत है साडा, भावें हाले बाहरले सरीर करके  संसार विच ही होवे, पर संसार विच हुंदा होइआं वी संसार विच नही हुंदा। "सहजे आवै सहजे जाइ॥ मन ते उपजै मन माहि समाइ॥ गुरमुखि मुकतो बंधु न पाइ॥ सबदु बीचारि छुटै हरि नाइ॥२॥ – आणा जाणा सहज विच हुंदा, गुरमुख (गुणां नूं मुख रख के कंम करण वाला) आउण जाण तों मुकत हुंदा। इह अवसथा सबद विचार तों पैदा हुंदी है।

जिस कै अंतरि राज अभिमानु॥ सो नरकपाती होवत सुआनु॥ – जिस प्राणी दे मन विच राज अभिमान, धन दौलत दा मान है, हंकार है उह दुख भोगण कारण संसार विच रहिंदिआं वी नरक वासी है। जिस ने नाम ( गिआन/सोझी) बिसार दिता उुस नूं ही नरक ते आवा गमन दा दुख भोगणा पैंदा है "नाराइणु नह सिमरिओ मोहिओ सुआद बिकार॥ नानक नामि बिसारिऐ नरक सुरग अवतार॥९॥

अज दा सिख बाणी नूं मंतरां वांग बिना समझे ते विचारे पड़्ह रहिआ है इस कारण नरक सुरग, पाप पुंन दी विचार विच फसिआ होइआ है। पुरातन समिआं विच सिंघ बाणी पड़्हदे विचारदे समझदे सी इस लई बिनां पाप पुंन, सुरग नरक दी चिंता दे गिआन वल धिआन दिंदे सी। गुणां नूं समझ के धारण करदे सी। उहनां नूं पता सी गुरमति उपदेस़ "सुरग बासु न बाछीऐ डरीऐ न नरकि निवासु॥ होना है सो होई है मनहि न कीजै आस॥१॥ उह तां केवल नाम (सोझी) मंगदे सी ना राज ना मुकती ते ना ही संसारी पदारथां दी इछा सी, उहनां दा कहिणा सी "राजु न चाहउ मुकति न चाहउ मनि प्रीति चरन कमलारे॥। नाम (सोझी) लैण ते नरक सुरग दी चिंता नहीं रहिंदी "नाउ तेरा निरंकारु है नाइ लइऐ नरकि न जाईऐ॥

गुरबाणी दा सपस़ट फुरमान है "मनमुखु जे समझाईऐ भी उझड़ि जाए॥ बिनु हरि नाम न छूटसी मरि नरक समाए॥५॥ जनमि मरै भरमाईऐ हरि नामु न लेवै॥ ता की कीमति ना पवै बिनु गुर की सेवै॥६॥ – अज दा सिख गुर दी सेवा तों भजदा है। सारे कंम करू जूठे भांडे मांजू, गुरू घर विच पोचे ला लऊ, लंगर वरता लवेगा, चंदोए आदी दी सेवा कर लऊ पर असली गुर की सेवा जो बाणी ने दसी उह नहीं करदा। उह किहड़ी सेवा है? उह है "गुर की सेवा सबदु वीचारु॥ हउमै मारे करणी सारु॥७॥। सबद विचार करना ही सेवा है। इस सेवा नाल की होणा "गुर का सेवकु नरकि न जाए॥ गुर का सेवकु पारब्रहमु धिआए॥ गुर का सेवकु साधसंगु पाए गुरु करदा नित जीअ दाना हे॥३॥। जदों तक गुर (गुणां) दी सेवा सबद विचार नहीं करदा पारब्रहम दे गिआन दा धिआन नहीं रखदा, इसनूं गुणां दा गिआन, नाम (सोझी) प्रापत नहीं होणी। "चारे वेद ब्रहमे कउ दीए पड़ि पड़ि करे वीचारी॥ ता का हुकमु न बूझै बपुड़ा नरकि सुरगि अवतारी॥६॥ – ब्रहमा कोई देवता नहीं है। मनु है, अंतर जोत है जिसनूं ब्रहम दा गिआन लैणा सी "बबा ब्रहमु जानत ते ब्रहमा॥ ते इसनूं बेद दिते सी हुकम विच गिआन लैण लई पर इह पड़्ह के समझ के गिआन लैण दी थां संसारी वसतूआं मगर लग गिआ ते गिआन तों भज रहिआ। जितने वी पखंड चल रहे ने बहुते सिम्रत सासतर विचों आए ने ते इहनां विच सोझी, तत गिआन नहीं है।

"तिन॑ जरा न मरणा नरकि न परणा जो हरि नामु धिआवै॥ हरि हरि करहि सि सूकहि नाही नानक पीड़ न खाहि जीउ॥ नामु लैनि॑ सि सोहहि तिन॑ सुख फल होवहि मानहि से जिणि जाहि जीउ॥ – हरि बारे अज दा सिख जाणदा नहीं नाम बारे पता नहीं, इक स़बद दा तोता रटण करन नूं नाम समझ लिआ। ते फेर दुख तां लगणे ही हन, सुरग ते नरक दी चिंता तां रहिणी ही है। सारा जीवन हउमे विच गवा लैंदा। गुरबाणी दा फुरमान है "हउ विचि आइआ हउ विचि गइआ॥ हउ विचि जंमिआ हउ विचि मुआ॥ हउ विचि दिता हउ विचि लइआ॥ हउ विचि खटिआ हउ विचि गइआ॥ हउ विचि सचिआरु कूड़िआरु॥ हउ विचि पाप पुंन वीचारु॥ हउ विचि नरकि सुरगि अवतारु॥ हउ विचि हसै हउ विचि रोवै॥ हउ विचि भरीऐ हउ विचि धोवै॥ हउ विचि जाती जिनसी खोवै॥ हउ विचि मूरखु हउ विचि सिआणा॥ मोख मुकति की सार न जाणा॥ हउ विचि माइआ हउ विचि छाइआ॥ हउमै करि करि जंत उपाइआ॥ हउमै बूझै ता दरु सूझै॥ गिआन विहूणा कथि कथि लूझै॥ नानक हुकमी लिखीऐ लेखु॥ जेहा वेखहि तेहा वेखु॥, अते "त्रै गुण कीआ पसारा॥ नरक सुरग अवतारा॥ हउमै आवै जाई॥ मनु टिकणु न पावै राई॥ , त्रै गुण माइआ समझण लई पड़्हो "त्रै गुण माइआ, भरम अते विकार

इही जे हउमे छड के राम नाम (राम दा गिआन) लैंदा तां नरक दी चिंता नहीं रहिंदी "जन रविदास राम रंगि राता॥ इउ गुर परसादि नरक नही जाता॥ – राम रंग राता अरथ राम दे गिआन दी सोझी विच मन रंगिआ होइआ होणा, गुणां दी लाली होणा मन विच। राम बारे जानण लई वेखो "गुरमति विच राम, "जैसी मै आवै खसम की बाणी तैसड़ा करी गिआनु वे लालो, ते लालो कौण "गुरमुखि लालो लालु है जिउ रंगि मजीठ सचड़ाउ॥ परमेसर दे गुणां नूं मुख रखण वाला लालो है। सच खंड वासी मनुख ने गिआन लैके जींदिआं ही होणा है। सच खंड समझण लई वेखो "खंड, भंड अते भांडा

मेरी मेरी धारि बंधनि बंधिआ॥ नरकि सुरगि अवतार माइआ धंधिआ॥३॥ सोधत सोधत सोधि ततु बीचारिआ॥ नाम बिना सुखु नाहि सरपर हारिआ॥४॥

अहिनिसि निंदा ताति पराई हिरदै नामु न सरब दइआ॥ बिनु गुरसबद न गति पति पावहि राम नाम बिनु नरकि गइआ॥४॥

नरक दा डर पंडत दिंदा सी उही कंम काज़ी ने वी कीता। दोजक (नरक) दा चर दिंदा सी लोकां नूं। मुसलमान वीरां नूं वी बाणी ने गिआन लैण लई ही कहिआ। गुरबाणी आखदी "जे करु गहहि पिआरड़े तुधु न छोडा मूलि॥ हरि छोडनि से दुरजना पड़हि दोजक कै सूलि॥२॥, हरि दा गिआन ना लैणा वी दोजक है। "खुदि खसम खलक जहान अलह मिहरवान खुदाइ॥ दिनसु रैणि जि तुधु अराधे सो किउ दोजकि जाइ॥२॥ – जे अलाह मिहरवान होवे, उसदा गिआन मिले, अलाह नूं अराधीए फेर दोजक (नरक) अदथ दुखां वल नहीं जाणा। गुरमति गिआन छड के माइआ मंगदा, आन (वडा नाम होवे) अतस रखदा गुरबाणी आखदी "हरि सो हीरा छाडि कै करहि आन की आस॥ ते नर दोजक जाहिगे सति भाखै रविदास॥२४२॥ संसारी वडिआई मंगेगा तां जीवन दोजक (नरक) ही होणा।

भगत फरीद जी फुरमान करदे हन "फरीदा मउतै दा बंना एवै दिसै जिउ दरीआवै ढाहा॥ अगै दोजकु तपिआ सुणीऐ हूल पवै काहाहा॥ इकना नो सभ सोझी आई इकि फिरदे वेपरवाहा॥ अमल जि कीतिआ दुनी विचि से दरगह ओगाहा॥९८॥ – आखदे हन के अगे मउत दिसदी, सुणदे दोजक विच अग बलदी ते पापी साड़े जांदे। इक पासे उह हन जिंनां नूं हुकम दी सोझी हो गई गिआन हो गिआ ते दूजे पासे उह हन जिहड़े वेपरवाह फिरदे पए ने पता ही नहीं के विकारां मगर भजण नाल दोजक दी अग दुखां ने चिंता ने घेरा पा के रखणा। जिहनां गिआन दा अमल (बिनां मल दे, मल रहित, निरमल) कीता उहनां नूं दरगाह इथे ही मिलणी। अमली कौण "राम रसाइणि जो रते नानक सच अमली॥

नरक सुरग दी चिंता छडो, गिआन लवो, हुकम/भाणे नूं समझो, गुरमति दा फुरमान है "नानक नामु धिआईऐ गुरु पूरा मति देइ॥ भाणै जप तप संजमो भाणै ही कढि लेइ॥ भाणै जोनि भवाईऐ भाणै बखस करेइ॥ भाणै दुखु सुखु भोगीऐ भाणै करम करेइ॥ भाणै मिटी साजि कै भाणै जोति धरेइ॥ भाणै भोग भोगाइदा भाणै मनहि करेइ॥ भाणै नरकि सुरगि अउतारे भाणै धरणि परेइ॥ भाणै ही जिसु भगती लाए नानक विरले हे॥२॥ 

कवन सु मुकती कवन सु नरका॥ कवनु सैसारी कवनु सु भगता॥ कवन सु दाना कवनु सु होछा कवन सु सुरता कवनु जड़ा॥६॥ हुकमे मुकती हुकमे नरका॥ हुकमि सैसारी हुकमे भगता॥ हुकमे होछा हुकमे दाना दूजा नाही अवरु धड़ा॥७॥

कबीर सुरग नरक ते मै रहिओ सतिगुर के परसादि॥ चरन कमल की मउज महि रहउ अंति अरु आदि॥१२०॥

सो भाई गुरमति गिआन दी विचार करो। हुकम नूं समझो गुरमति तों। गुणां दी विचार करो। जे उसदी रजा है नाम (सोझी) मिल जाणी ते महा आनंद सुरग संसार विच ही मिल जाणा नहीं तां जीवन दुखा विच, विकारां विच इथे ही नरक है। "काहू पहि राजु काहू पहि सुरगा कोटि मधे मुकति कहउ॥ कहु नानक नाम रसु पाईऐ साधू चरन गहउ॥

सुरग मुकति बैकुंठ सभि बांछहि निति आसा आस करीजै॥ हरि दरसन के जन मुकति न मांगहि मिलि दरसन त्रिपति मनु धीजै॥१॥ माइआ मोहु सबलु है भारी मोहु कालख दाग लगीजै॥ मेरे ठाकुर के जन अलिपत है मुकते जिउ मुरगाई पंकु न भीजै॥२॥ – सुरग, मुकती, बैकुंठ सारे मंगदे ने, इछा रखदे ने, भरोसा है नहीं, हुकम दा गिआन लैणा नहीं चाहुंदे, माइआ मोह विकार सारिआं ते भारी है। जिहड़े कंम पंडत करदे सी लोकां नूं सुरग दा लालच दे के नरक दा डर पैदा करके, मुकती दा लालच दे के आपणे कमाई दे साधन लई उहनां तो भगतां ने गुरुआं ने रोकिआ सी सानूं। गुरबाणी विच इह सब समझाइआ सी। पर असीं गुरमति गिआन नूं छड के असीं वी सुरग नरक दी विचार करन लग पए ते पंडत वांग ही गुरू घर दे सेवादार, प्रचारक वी पैसे खातर उही करन लग पए। मुकत उही है जिस नूं नाम (सोझी) प्रापत हो गई। नाम बारे जानण लई पड़ौ "नाम, जप अते नाम द्रिड़्ह किवें हुंदा


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